Thứ Hai, 29 tháng 8, 2011

Đại biểu Dương Trung Quốc đề nghị công bố Báo cáo của Chính phủ về Biển Đông



Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc (Ảnh: Quý Đoàn)

(DVT.vn) - Theo ông, nếu các nội dung trong bản Báo cáo đến được với nhân dân thì sẽ tạo nên được những hiệu ứng tốt và tăng cường niềm tin của nhân dân.

Phát biểu trong phiên thảo luận tại Hội trường sáng nay, đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho biết, mong muốn Báo cáo của Chính phủ bên cạnh những đánh giá chủ yếu về kinh tế cũng cần quan tâm nhiều hơn đến một lĩnh vực không kém phần quan trọng là những đánh giá về vấn đề xã hội.
 
Theo đó, các vấn đề xã hội không chỉ là chính sách an sinh, con số thống kê thu nhập giàu, nghèo, tệ nạn, tai nạn... mà còn về lòng tin của dân. Ông nói, nếu đánh giá kinh tế có thể biểu thị được bằng con số định lượng như GDP, chỉ tiêu sản lượng... thì cũng nên đánh giá chỉ số lòng tin của dân đối với Chính phủ. Nhiều nước khác đã áp dụng thì một Nhà nước của dân, vì dân lại càng phải quan tâm đến lòng tin của dân.
 
Đại biểu, nhà sử học Dương Trung Quốc nói, không thể không thừa nhận vấn đề biển Đông, trong đó có cả vấn đề bảo vệ chủ quyền cũng như phát triển quốc gia lâu dài là một vấn đề nổi bật. Tình trạng tranh chấp, đe dọa, không ổn định là vấn đề không chỉ các nước có liên quan mà cả thế giới quan tâm.

Đại biểu Dương Trung Quốc được đánh giá là người thẳng thắn và tâm huyết trong các bài phát biểu trước các kỳ Quốc hội(Ảnh: Quý Đoàn)
 
Ông cho rằng, Báo cáo Chính phủ tuy có đề cập thể hiện quan điểm mang tính nguyên tắc của Nhà nước nhưng rõ ràng chưa thể hiện đúng mức. "Chúng ta không thổi phồng, không kích động, không gây hoang mang, nhưng không thể coi đó là chuyện bình thường". Do vậy, vấn đề này phải được thể hiện trong Báo cáo của Chính phủ và được phản ánh trong chương trình nghị sự Quốc hội đúng tầm mức để nhân dân tin tưởng và thông suốt.

 
Theo đánh giá của ông, nếu những nội dung trong bản Báo cáo về Biền Đông mà Chính phủ trình Quốc hội đến được với nhân dân thì sẽ tạo nên được những hiệu ứng tốt từ dân chúng, dân sẽ tin hơn vào những gì Chính phủ đã làm.
 
Bản Báo cáo sẽ làm sáng tỏ phần nào những băn khoăn, những trăn trở của người dân, quan trọng hơn là sự ủng hộ của người dân sẽ được tổ chức và huy động có hiệu quả.
 
"Cái gì cần tế nhị trong quan hệ ngoại giao ta phải giữ, nhưng với dân không cần sự tế nhị mà cần đến sự tin cậy và thẳng thắn. Cái gì cần mềm mỏng với ngoại giao thì cũng cần mềm mỏng với nội giao", đại biểu Dương Trung Quốc tâm huyết.
 

Đại biểu Quốc hội tại Hội trường Quốc hội (Ảnh: Quý Đoàn)
 
Ông dẫn ví dụ, văn bản của Thủ trướng Chính phủ Phạm Văn Đồng cách đây một nửa thế kỷ được lưu truyền trên internet và gây nhiều tranh cãi trong dư luận. Theo ông, chúng ta hoàn toàn có đầy đủ luận điểm để phản bác. Tuy nhiên, điều này đang trở thành một công cụ để những thế lực bên ngoài lợi dụng và gây tác động.
 
Ông đề nghị, tại kỳ họp này, Quốc hội nên có một hành động, nếu không phải là một nghị quyết riêng thì nên nêu trong nghị quyết chung của kỳ họp nói rõ được quan điểm, lập trường và sự ủng hộ của Quốc hội đối với Chính phủ.
Đại biểu Dương Trung Quốc cũng thể hiện mong muốn, tại nhiệm kỳ 2011-2016, là người lâu năm hoạt động trong Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng vốn nắm được những ưu điểm, yếu điểm của Chính phủ sẽ giám sát Chính phủ chặt chẽ hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang