Thứ Ba, 13 tháng 3, 2012

Sức mạnh T-54/55 Việt Nam tăng đáng kể

Hàng loạt các trang quân sự Nga như Military Paritet, Lenta... đã đăng tải bài viết về loại xe tăng chủ lực nâng cấp T-54/55M3 của Việt Nam. 
Tờ Lenta dẫn kết luận của những thành viên tham gia diễn đàn Military Photoscho biết, với sự giúp đỡ của các chuyên gia quân sự Israel, Quân đội Nhân dân Việt Nam sẽ nâng cấp toàn bộ khoảng 10 tiểu đoàn xe tăng T-54/55, với mỗi tiểu đoàn trang bị 31 xe.

Nếu đúng như vậy, trong những năm tới, sẽ có khoảng 310 xe tăng T-54/55 Việt Nam được nâng cấp hiện đại hơn nhiều lần.

Theo số liệu của công khai, tính đến thời điểm năm 2010, Lục quân Việt Nam có 850 xe tăng T-54/55 do Liên Xô chế tạo. Ngoài ra, Việt Nam còn có khoảng 350 xe tăng hạng trung Type 59 của Trung Quốc, biến thể hiện đại hóa từ xe tăng T-54.

Nguồn tin cũng tiết lộ về các hệ thống vũ khí cũng như hệ thống phòng vệ và các thiết bị mới được lắp đặt trên xe tăng hiện đại hóa T-54/55M3 của Việt Nam. Trong đó, hỏa lực xe tăng "hội tụ" những giải pháp thiết kế và những công nghệ khá hiện đại từ 5 quốc gia có nền công nghiệp - quốc phòng phát triển là Nga, Israel, Thụy Điển, Đức và Ukraina (ngoại trừ những vũ khí, trang thiết bị do Việt Nam tự chế tạo). 

Cận cảnh xe tăng nâng cấp T-55M3 của Việt Nam. Nguồn:  TTVOL 
 Sức mạnh hỏa lực

Theo nhận xét của các thành viên trên diễn đàn Militaryphotos.net cũng như qua quan sát hình ảnh bên ngoài mẫu nâng cấp thử nghiệm xe tăng T-55M3 của Việt Nam, có thể thấy sức mạnh của xe đã được nâng cao đáng kể, cả về hỏa lực lẫn khả năng phòng vệ.

Cụ thể, xe tăng nâng cấp được trang bị súng máy hạng nặng NSV 12,7 mm do Việt Nam chế tạo, súng có khả năng tấn công các mục tiêu bay thấp trên không như trực thăng, UAV...  Trong điều kiện chiến trường, súng cũng có thể hạ nòng để tấn công cả bộ binh và phương tiện của đối phương.

Tuy nhiên, sức mạnh hỏa lực đáng gờm nhất của xe tăng hiện đại hóa T-54/55M3 chính là loại pháo nòng xoắn 105 mm M68/L7 của Israel.

Pháo L7 có thể bắn đạn APAM, hoặc đạn có thanh xuyên động năng, có ốp cách nhiệt, nâng cao tuổi thọ cũng như độ chính xác khi bắn. Pháo có cỡ nòng 105 mm, hơn một chút so với loại pháo 100 mm trên xe tăng T-54/55 chưa nâng cấp, nhưng vẫn đảm bảo cơ số đạn mà xe tăng mang theo.

Ngoài ra, để tăng cường thêm hỏa lực tấn công, xe tăng T-54/55M3 cũng được lắp thêm một súng máy đồng trục PKT 7,62 mm. Theo nhiều nguồn tin, súng máy cũng do Việt Nam tự sản xuất.

Chương trình hiện đại hóa xe tăng T-54/55 của Việt Nam được Israel hỗ trợ, do vậy, không có gì quá ngạc nhiên khi xuất hiện cối 60mm trên nóc xe. Cối 60 mm đang được triển khai trên các xe tăng chiến đấu chủ lực Mekava và Magach của Israel. Loại cối này cũng do Việt Nam tự trang bị.

Với sự hỗ trợ của cối 60 mm, xe tăng có thể tấn công hiệu quả hơn đối với bộ binh ẩn nấp trong công sự, hầm hào, hay cả các tòa nhà cao tầng.
Cối 60 mm, súng máy phòng không NSV 12,7 mm và thết bị cảm biến khí tượng MAWS6056B (cột thẳng đứng trên nóc tháp pháo) lắp trên xet tăng T-55M3. Nguồn:TTVNOL 
Qua hình ảnh và nhiều nguồn tin có thể thấy, xe tăng nâng cấp của Việt Nam đã được trang bị cả thiết bị cảm biến khí tượng MAWS6056B do công ty Idram của Thụy Sỹ chế tạo. 

Cảm biến MAWS6056B cung cấp các tham số khí tượng như hướng và tốc độ gió, nhiệt độ và áp suất khí quyển cho máy tính đường đạn của pháo.

Như vậy, tuy không có thông tin về các hệ thống bên trong của xe tăng nâng cấp, nhưng có thể khẳng định, bên trong xe tăng đã được trang bị máy tính đường đạn để tính toán hiệu chỉnh đạn pháo khi tấn công mục tiêu.

Điểm đặc biệt là cảm biến MAWS6056B được đánh giá hiện đại, thậm chí loại tăng chủ lực tiên tiến Leclerc của Pháp cũng đang sử dụng cảm biến này.

Hệ thống phòng vệ

Về hệ thống phòng vệ, xe tăng được lắp thêm giáp hộp phản ứng nổ Blazer ERA của Israel để chống lại các loại đạn nổ lõm, đạn súng phóng lựu B-41 (RPG-7)... 

Hai bên tháp pháo được thiết kế lắp ráp phản ứng vát góc hình chữ V để tăng khả năng phân tán lực xuyên phá của đầu đạn, phía sau được lắp thêm giáp lồng. 

Xét về tổng thể, tháp pháo của T-54/55M3 thiết kế theo kiểu phương Tây, được đánh giá hiệu quả phòng vệ cao hơn nhiều lần so với tháp pháo cũ.

Theo kế hoạch, loại giáp phản ứng nổ ERA thế hệ 2 do Việt Nam tự phát triển  cũng sẽ được lắp lên những vị trí "trọng yếu" của xe tăng, nhất là ở phía trước tháp pháo và đầu mũi xe. Tuy nhiên, xe tăng đang thử nghiệm nên có thể chưa lắp thêm loại giáp này. 

Xe tăng T-55M3 số hiệu 153, đứng bên cạnh nó là xe tăng T-62 số hiệu 023, T-62 cũng rất ít khi xuất hiện trên các trang mạng, diễn đàn Việt Nam. Nguồn: TTVNOL 
Nâng cao khả năng sống còn của xe tăng, hệ thống bánh xích cũng được tăng cường bảo vệ bằng lớp giáp riềm, tương tự như giáp bảo vệ bánh xích trên các xe tăng nước ngoài.

Hai bên sườn tháp pháo của xe còn được lắp cả hệ thống ống phóng lựu đạn khói (đựng trong hộp lớn), để tung khói mù lẩn trốn khi xe tăng bị đối phương chiếu tia laser, hoặc bị ngắm bắn.

Theo nguồn tin, xe tăng hiện đại hóa được lắp đặt động cơ diesel 1.000 mã lực mới do Đức chế tạo. Với động cơ này, khả năng di chuyển của xe tăng sẽ được tăng lên đáng kể. Hệ thống hộp số và truyền động của của động cơ do Ukraina phát triển.

Xe còn được lắp đặt cả hệ thống kiểm soát hỏa lực FCS do Nga sản xuất, có lẽ đây là một thiết bị duy nhất của Nga được thực hiện trên chính loại xe tăng nâng cấp của họ.

Có thể nói, qua những chi tiết về các hệ thống vũ khí, phòng vệ, động cơ, máy tính... được lắp đặt trên xe tăng nâng cấp T-54/55M3 chứng minh khả năng hiệu quả. Trong cuộc tập trận cuối năm 2011 để kiểm tra vũ khí khí tài nâng cấp của Bộ Quốc phòng, xe tăng T-55M3 đã tham gia bắn thử nghiệm và được các quan chức quân sự đánh giá cao, trong đó, xe đã có thể bắn khi hành tiến, khả năng quay tháp pháo cũng nhanh hơn trước.


Trong thời gian tới, nếu chương trình nâng cấp xe tăng của Bộ Quốc phòng đạt được hiệu quả, có khả năng cao, Việt Nam sẽ mua cả dây truyền chế tạo nòng pháo và một số thiết bị khác để nâng cấp, tăng cường sức mạnh chiến đấu cho một số lượng lớn các xe tăng T-54/55 đang phục vụ. Đây cũng được đánh giá là giải pháp hiệu quả về tài chính, việc nâng cấp và mua dây truyền công nghệ sẽ đỡ tốn kém hơn là mua các loại xe tăng đắt tiền hiện nay. 

(Theo Mil, MP, Lenta)  

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang