Thứ Hai, 12 tháng 3, 2012

Tàu chiến Nhật Bản thăm Hải Phòng


Được biết ba tàu khu trục hộ tống JS Hamagiri (DD155), JS Sawayuki (DD125) và JS Asayuki (DD132) thăm Hải Phòng trong 5 ngày từ 9/3-13/3.
Ba chiến hạm thuộc Lực lượng phòng vệ biển của Hải quân Nhật Bản cùng thủy thủ đoàn 620 người đang ở thăm cảng Hải Phòng.

Đội tàu này do Đại tá Tomoo Mizukami, Tư lệnh Hạm đội tàu hộ tống số 15 thuộc Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản, làm Trưởng đoàn.
Các chiến hạm đều có tải trọng trên 3.000 tấn, được trang bị hỏa tiễn tầm ngắn, ngư lôi, pháo và cả trực thăng.
Đây là lần thứ năm tàu chiến Nhật Bản thăm Việt Nam, và lần thứ hai trong vòng hai năm nay.
Tháng 9 năm ngoái, hai tàu phòng vệ biển của Nhật cũng đã cập cảng Đà Nẵng trong chuyến thăm ba ngày.
Thông thường, số lần thăm viếng của các tàu chiến nước ngoài được Bộ Quốc phòng Việt Nam điều phối chặt, hạn chế 1-2 lần/năm, nhằm tránh gây hiểu lầm rằng Việt Nam nghiêng về phía quốc gia nào.

Hoạt động xã giao

Thông tin đăng tải trên báo chí trong nước cho hay trong chuyến thăm "tăng cường hữu nghị, hợp tác" tới Hải Phòng lần này, như thông lệ, chỉ huy và thủy thủ ba tàu Nhật Bản sẽ đến chào xã giao lãnh đạo Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Tư lệnh Quân khu 3.
Họ cũng đi thăm Hà Nội, Vịnh Hạ Long và tham gia một số hoạt động giao lưu với hải quân và người dân Hải Phòng.
Các chuyến viếng thăm của tàu Nhật Bản được ca ngợi sẽ góp phần "giúp ổn định tình hình Biển Đông và trong khu vực", cũng như tăng cường quan hệ giữa hải quân Việt Nam và hải quân Nhật Bản.
Năm ngoái, hai tàu phá thủy lôi Uraga và Tsushima thuộc lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản đã thăm Đà Nẵng trong ba ngày 17/9-19/9.
Hai tàu này có thủy thủ đoàn tổng cộng hơn 170 người, do Đại tá Yasuhiro Kawakami, Tư lệnh Đội phá mìn 51, chỉ huy.
Tàu Uruga, số hiệu MST463, trọng tải trên 5.000 tấn, đặt tại căn cứ Yokosuka và đã có nhiều hoạt động chung với tàu hải quân Hoa Kỳ.
Cũng giống Việt Nam, nhiều năm nay Nhật Bản đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc tại khu vực Đông Hải.
Tuy nhiên, Nhật Bản là nước đồng minh hàng đầu của Hoa Kỳ, và Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ với lực lượng hùng mạnh đóng quân thường xuyên tại căn cứ Yokosuka của nước này.
Nguồn BBC

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang