Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2012

TQ chi tiêu 100 tỷ đô cho quân đội


Chi tiêu chính thức của Bộ Quốc phòng Trung Quốc sẽ tăng 11.2% năm 2012, lần đầu tiên đưa tổng chi tiêu lên trên $100 tỷ, chính phủ nước này cho biết.
Trung Quốc lần đầu tiên nâng ngân sách chính thức cho quân đội
lên mức 100 tỷ đô la Mỹ

Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc tăng hàng năm trong suốt hai chục năm qua và trở thành nước có chi tiêu quân sự lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ.

Trung Quốc đang sản xuất một tàu hàng không mẫu hạm, một chiến đấu cơ tàng hình, và hỏa tiễn có thể hạ rơi hỏa tiễn.
Hồi năm ngoái Hoa Kỳ hứa sẽ tăng cường sự hiện diện của họ tại vùng trong một động thái được xem là để chống lại vị thế thống trị của Trung Quốc ở khu vực này.
Chính phủ Mỹ, vốn chi tiêu khoảng 740 tỷ đô cho quốc phòng mỗi năm, nay đã có căn cứ đặt hàng ngàn binh lính Mỹ trên khắp vùng này.

Phóng viên BBC tại Bắc Kinh, Martin Patience, cho biết các viên chức Trung Quốc vẫn còn lo ngại về ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Hoa Kỳ tại vùng, và tin rằng chính phủ Mỹ muốn vây hãm Trung Quốc.
"Phát triển hòa bình"
Sự lớn mạnh của quân đội Trung Quốc đang khiến các nước láng giềng đặc biệt lo ngại.
Trung Quốc đã có tranh chấp lãnh thổ từ nhiều năm nay với các nước như Việt Nam, Philipin và Nhật Bản, họ cũng đã đặt hàng trăm hỏa tiễn phòng trường hợp có tấn công từ Đài Loan, nơi Trung Quốc vẫn xem là một phần lãnh thổ của mình.
Tuyên bố ngân sách này, ông Lý Triệu Tinh, một viên chức trong Quốc hội Trung Quốc, đã tìm cách trấn an những quan ngại về kế hoạch chi tiêu cho quân đội của nước này.
"Trung Quốc cam kết đi theo con đường phát triển hòa bình và theo đuổi một chính sách quốc phòng với bản chất phòng thủ," ông nói.
"Trung Quốc có 1,3 tỷ người với lãnh thổ rộng lớn và bờ biển trải dài, nhưng chi tiêu cho quốc phòng của chúng tôi là thấp hơn so với các quốc gia lớn khác."
Trung Quốc thử nghiệm hàng không mẫu hạm lần đầu năm 2011

Tính tỉ lệ so với tổng thu nhập quốc nội (GDP), ngân sách quốc phòng chính thức của Trung Quốc thấp hơn nhiều so với Anh Quốc hay Hoa Kỳ.
Tuy nhiên các chuyên gia kinh tế ước tính rằng con số chi tiêu thực sự cho quốc phòng của Trung Quốc có thể nhiều gấp đôi ngân sách chính thức này.
Trong năm 2011, Trung Quốc đã thực hiện bay thử nghiệm lần đầu tiên một chiến đấu cơ tàng hình và chạy thử lần đầu tiên một hàng không mẫu hạm của nước này.
Sẽ còn phải mất hàng năm trời mới có thể đưa hai phương tiện này vào hoạt động.
Chính phủ Trung Quốc cũng sản xuất tàu và tàu ngầm mới và phát triển một loạt các loại hỏa tiễn đạn đạo chống tàu chiến.
Quân đội Trung Quốc, mang tên Quân đội Giải phóng Nhân dân, tự hào tuyên bố có lực lượng hơn 2 triệu quân - một đội quân lớn nhất trên thế giới.
Nguồn BBC 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang