Thứ Ba, 27 tháng 3, 2012

Chiến hạm chống ngầm Nga sắp thăm VN


Tin cho hay chiến hạm chống tàu ngầm mang tên Đô đốc Tributs của Hạm đội Thái Bình Dương thuộc hải quân Nga sắp cập cảng Sài Gòn trong chuyến thăm bốn ngày vào tháng tới.

Hãng thông tấn Interfax-AVN của Nga đưa tin chuyến thăm sẽ được tiến hành từ 4/4-7/4 khi tàu Đô đốc Tributs trên đường từ khu vực Sừng châu Phi về lại căn cứ của Hạm đội ở Vladivostok, miền Viễn Đông, Nga.
Đi cùng với chiến hạm khổng lồ này là tàu chở dầu Pechenga và tàu kéo MB-37. Các tàu này vừa hoàn thành công vụ chống cướp biển tại Sừng châu Phi.
Cách đây đúng một năm, tàu Đô đốc Vinogradov cũng thuộc Hạm đội Thái Bình Dương, đã tới thăm Đà Nẵng trên đường trở về từ châu Phi.
Tuy các chuyến thăm viếng hải cảng được tính toán kỹ về tần số và xuất xứ, việc các tàu chiến lớn của Nga đến các cảng chính của Việt Nam cho thấy sự hợp tác ngày càng mở rộng giữa hải quân Việt Nam và hải quân Nga, đặc biệt là BấmHạm đội Thái Bình Dương.
Trong khi đó, nguồn tin riêng của BBC cho hay nhà máy đóng tàu Vostochnaya Verf cũng ở thành phố Vladivostok đã ký hợp đồng cung cấp cho hải quân Việt Nam hai cầu tàu lưu động.
Nhà máy này cũng chuẩn bị giao cho Việt Nam hai tàu tuần tra cao tốc lớp Projekt 10412 Svetlyak, có thể vào tháng Năm tới.

Chiến hạm chống ngầm

Interfax dẫn thông cáo của Quân khu Viễn Đông Nga cho hay mục đích chính của chuyến dừng chân của tàu Đô đốc Tributs là để cho thủy thủ đoàn nghỉ ngơi và tiếp nhiên liệu.
Hiện chưa rõ thủy thủ đoàn sẽ có hoạt động gì ở TP Hồ Chí Minh.
Nga đã bày tỏ nguyện vọng được quay trở lại Việt Nam với một địa chỉ thường xuyên sau khi hải quân Nga chính thức rút khỏi quân cảng Cam Ranh mà Hạm đội Thái Bình Dương từng quản lý cho tới năm 2002. Căn cứ Cam Ranh khi đó có hai cầu cảng lớn cho tàu và tàu ngầm, cùng khoảng 30 nhà xưởng có đủ máy móc, và một đường băng.
Mới đây Nga loan báo sẽ dành hơn 150 tỷ đôla cho việc hiện đại hóa hạm đội Thái Bình Dương trong thập niên tới.
Đây là chuyến công tác tới khu vực Sừng Phi Châu lần thứ bảy của các tàu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương.
Chiếm hạm Đô đốc Tributs là khu trục hạm lớp Udaloy chuyên chống tàu ngầm, được đưa vào sử dụng năm 1983.
Tàu chiến thuộc lớp này có tải trọng từ 6.000-7.000 tấn, dài 163 mét, được trang bị các vũ khí hiện đại.
Trên tàu có nhiều hỏa tiễn chống ngầm và phòng không, pháo và ngư lôi. Đô đốc Tributs cũng có trang bị sàn đỗ và kho chứa hai trực thăng.
Đây là một trong bốn chiến hạm lớp Udaloy mà Hạm đội Thái Bình Dương sở hữu, bên cạnh tuần dương hạm Varyag và khu trục hạm Bystryi, thuộc lớp Sovremenny.
Ngoài ra, hạm đội này còn có cơ số tàu ngầm lớn, gần 20 chiếc.
Nguồn BBC

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang