Thứ Tư, 28 tháng 3, 2012

Huyền thoại Dragunov được 'độ' theo phong cách Mỹ

SVD Dragunov, súng trường bắn tỉa huyền thoại từng sử dụng hiệu quả trong chiến tranh Việt Nam bắt đầu trở lại thị trường vũ khí với một thiết kế hoàn toàn mới.
Gennady M. Kozhaev, chuyên gia sửa chữa súng đồng thời là Giám đốc của công ty OOO Skat mang "trường phái Mỹ" vào thiết kế súng bắn tỉa SVD Dragunov mới.

Skat là công ty chuyên chế tạo lại những mẫu súng trường hiện đại của nước ngoài, có trụ sở tại Moscow, Nga.
Kozhaev đã sử dụng một loạt các bộ phận thiết kế của Magpul để tạo nên một khẩu súng bắn tỉa hiện đại. Súng được thiết kế trên cơ sở sử dụng ống ngắm quang học Tigr và bộ phận nòng Lothar Walther của nhà máy Izhmash.

Súng sử dụng tay cầm từ khẩu AR-15 A2 và báng súng Magpul PRS của Mỹ. Súng còn được thiết kế lại với một gá tích hợp bao quanh (handguard) khá dài từ vị trí tay cầm tới giá hai chân ở phía trên thân súng. Tay vịn ở hai bên có thể được gắn liền với các hanhguard.

 Khối trích khí đã được thiết kế lại và khác khá nhiều so với thiết kế của khối trích khí SVD nguyên bản. 

Nòng Lothar Walther có đường gen để lắp khối giảm giật hoặc lắp nòng giảm thanh, thay cho loa che lửa đầu nòng của SVD/Tigr. Cả hai đầu ngắm ở đầu nòng và trên nòng súng đã được gỡ bỏ.

Ngoài ra, ông Kozhaev cũng phát triển một biến thể SVD hiện đại hóa nhỏ với nòng súng ngắn hơn, cấu hình khối trích khí được bố trí ở dưới để phù hợp với gá tích hợp, tay cầm và báng súng được thiết kế giống như khẩu SVD ban đầu.

“Tôi hy vọng với các bộ phận và nòng súng được cải thiện tốt hơn, súng có được độ chính xác tốt hơn rất nhiều lần so với khẩu SVD ban đầu", tác giả súng mới hy vọng. 

Ông cho biết thêm: "Có một ý kiến hỏi tôi rằng, tại sao nước Nga lại không mua loại súng bắn tỉa AR-10 mới nhất của Mỹ thay cho việc hiện đại hóa SVD. Tôi sẽ hỏi lại tại sao Quân đội Mỹ lại hiện đại hóa súng M24 lên cỡ nòng .300 Win (7,62 mm) và Mag XM2010 thay cho việc mua súng bắn tỉa cỡ nòng chuẩn quốc tế .338 Lapua Magnum. 

"Câu trả lời ở đây là chi phí nâng cấp rẻ hơn nhiều lần so với việc mua súng mới, việc nâng cấp cũng dễ hơn so với một hệ thống vũ khí hoàn toàn mới”, ông Kozhaev bình luận.

 Việc nâng cấp Dragunov theo hướng này sẽ hấp dẫn hơn cho các quốc gia đang sử dụng loại vũ khí này nhưng không cần chi quá nhiều tiền, hoặc ngại giải quyết vấn đề phụ tùng khi chuyển đổi từ cỡ nòng 7,62 mm lên các cỡ nòng lớn hơn.

Quân đội Nhân dân Việt Nam đang sử dụng một số lượng khá lớn loại súng bắn tỉa SVD Dragunov do Liên Xô viện trợ từ thời kháng chiến chống Mỹ. Số súng bắn tỉa này chủ yếu được biên chế cho các đơn vị đặc biệt, biệt đội bắn tỉa…của Quân đội và Công an. 

Cho tới nay, Dragunov của Việt Nam không có sự thay đổi cũng như chưa được hiện đại hóa mà giữ nguyên cấu hình ban đầu.

Một bản hiện đại hóa của súng bắn tỉa SVD Dragunov khác không được Skat giới thiệu. Tuy nhiên quan sát thấy, mẫu hiện đại hóa này không có nhiều điểm mới, ngoài rãnh tích hợp, ống ngắm quang học mới và khối giảm thanh đầu nòng. 

Mẫu SVD hiện đại hóa tiêu chuẩn, trông khá bắt mắt với kiểu dáng Mỹ.
 Bản SVD Dragunov hiện đại hóa với cấu hình nhỏ gọn hơn bản tiêu chuẩn.
Súng có gen đầu nòng để lắp loa che lửa, khối giảm giật hoặc nòng giảm thanh, phần báng súng có thanh tỳ má có thể điều chỉnh để phù hợp với tư thế bắn của xạ thủ.
Nguồn BAODATVIET

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang