Thứ Năm, 15 tháng 9, 2011

Phủ máy thu trực canh cho tàu cá từ 20 đến dưới 90 CV


SGTT.VN - Hôm qua (14-9), tại hội nghị tổng kết việc triển khai quyết định 459/QĐ-TTg (28.4.1998) của Chính phủ về thí diểm trang bị máy thu trực canh cho ngư dân, thứ trưởng bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Vũ Văn Tám cho biết sẽ đề xuất Chính phủ hỗ trợ 100% kinh phí, lắp máy thu trực canh cho toàn bộ tàu cá từ 20 đến dưới 90 CV tới đây.
Theo ông Tám, bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã xây dựng dự án, với hai đợt lắp đặt (30.000 tàu), đợt 1 (đợt thí điểm) đã triển khai lắp máy trực canh cho 7.000 tàu cá 27 tỉnh thành ven biển và đợt 2 là 23.000 tàu. Cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) cho biết, máy trực canh tự động tiếp nhận thông tin thời tiết từ các đài duyên hải trên bờ trên sóng đơn biên (SSB, tần số 7906 kHz), và thu thông thường các sóng AM, FM của radio. Ngoài ra, qua hệ thống máy trực canh có thể tiếp nhận được thông tin dự báo ngư trường, thông tin an toàn hàng hải, đặc biệt là thông tin tìm kiếm cứu nạn trên biển.
Tuy nhiên, với số lượng 7.000 là rất nhỏ, chỉ chiếm hơn 10% với số tàu thuộc diện phải trang bị. Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho biết, trong đợt 2, bộ sẽ đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ, tiếp tục hỗ trợ 100% kinh phí lắp đặt máy trực canh cho tàu cá có công suất từ 20 đến dưới 90 CV. Hiện số lượng tàu cá có công suất trên hiện đã lên 40.000 tàu, tăng khoảng 10.000 tàu so với thời điểm bộ Nông nghiệp khảo sát làm chính sách trước đây. Tàu cá muốn lắp đặt thiết bị, chủ tàu phải có đơn xin hỗ trợ và cam kết sử dụng, được chính quyền cấp xã xác nhận. Dự kiến, việc lắp máy sẽ triển khai trong ba năm, từ 2012 đến 2014.
Theo thứ trưởng Tám, nếu đề xuất lắp đặt máy trực canh cho tất cả cỡ tàu thì kinh phí sẽ rất nặng, nên trong thời gian tới sẽ tập trung hỗ trợ máy cho đối tượng chính là tàu từ 20-90CV. Còn tàu dưới 20 CV là đối tượng không có chủ trưởng khuyến khích phát triển. Hơn nữa, loại tàu này chỉ hoạt động ven bờ, đi về trong ngày hoặc hai ngày, nên có thể sử dụng điện thoại di động hoặc sóng FM, AM của radio để nghe thông tin thời tiết.
Trong giai đoạn 2, theo thứ trưởng Tám, các máy trực canh có thể được tích hợp thêm thiết bị định vị, khi có điều kiện nữa sẽ tích hợp tương tác hai chiều, trên bờ có thể nghe được phản ảnh tình hình của ngư dân trên biển.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang