Chủ Nhật, 18 tháng 9, 2011

'Không cứu bạn, không phải ngư dân'


Đằng sau câu chuyện thoát chết trở về của 12 ngư dân tàu cá QNg-95355 là câu chuyện xúc động về tình người giữa biển khơi mênh mông…
Ngày 14/9, tàu cá QNg-95355 của ngư dân Nguyễn Văn Quang, thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) cùng 12 ngư dân trên tàu đã được một chiếc tàu bạn đi đánh bắt chung kéo về đến cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu trong niềm hân hoan, vui mừng của ngư dân làng biển.
9 giờ “đánh đu” trên thúng
Thoát chết trở về từ biển, thuyền trưởng Nguyễn Văn Quang vẫn còn thất kinh sau những thời khắc hãi hùng ấy. Ông Quang kể, hôm đó là ngày 1/9, vào khoảng 9 giờ sáng, khi 12 ngư dân trên tàu đang loay hoay đánh bắt tại một điểm thuộc quần đảo Trường Sa thì bỗng dưng dông sét nổi lên, kèm theo mưa. Bất chợt một cơn gió lốc ùa tới, hất văng mọi thứ có trên tàu. 12 ngư dân nháo nhào, hỗn loạn trước cơn lốc dữ. Trong tích tắc chiếc tàu cá QNg-95355 bị nhấn chìm. “Lúc đó, tôi cùng 11 anh em trên tàu chỉ kịp quơ vội máy Icom liên hệ khẩn cấp với tàu cá của anh Trương Quang Thế đi đánh bắt chung. Anh Tính đi trên tàu tôi chỉ nói được mỗi một câu “cứu chúng tôi với” thì tàu chìm, cả thảy 12 anh em bị nước biển bổ nhào”, ông  Quang kể.
Tàu cá của ngư dân Trương Văn Quang được trục vớt đưa về lại đất liền nhờ vào lòng tốt của anh em bạn biển.
May mắn trên tàu có một chiếc thúng chai bị lật ngửa nổi trên mặt nước, nên cả 12 ngư dân trên tàu QNg-95355 đu bám và leo lên thúng, mặc cho sóng biển xô đẩy trôi dạt. Sau 9 giờ lên đênh trên biển, 12 ngư dân ngỡ tưởng đây là chuyến đi biển định mệnh. “Anh em ngồi trên thúng, gió rất lớn, sóng phủ ầm ầm, có lúc tưởng thúng lật. Chúng tôi dùng dây buộc chặt tất cả anh em lại với nhau cùng với những chiếc phao để nếu sống thì tất cả cùng sống, nếu chết thì cùng chết”, ngư dân Nguyễn Văn Trung, thuyền viên tàu QNg-95355 nhớ lại. May mắn, khi ở giữa lằn ranh nguy hiểm giữa sự sống và cái chết thì sóng biển đã đẩy chiếc thúng của 12 ngư dân xuôi về hướng một con tàu. Tất cả vui mừng, lấy hết sức bình sinh hô hoán thật to để nhờ tàu bạn đến cứu. Chiếc tàu QNg-95617 của ngư dân Ngô Sáu ở cùng quê với tàu ngư dân Quang phát hiện và tiếp cận cứu sống được 12 người. Bước chân leo lên được tàu của ông Sáu, 12 ngư dân không cầm được nước mắt.
Sau khi 12 ngư dân trên tàu cá QNg-95355 được cứu, ngư dân Quang cùng 11 anh em trên tàu rất buồn, cứ dõi mắt về phía nơi con tàu bị chìm vì phương tiện mưu sinh lâu nay của ông cùng những người bạn biển đã nằm sâu dưới đáy đại dương. Hiểu được hoàn cảnh và nỗi lòng của 12 ngư dân trên tàu cá bị nạn, ngư dân Nguyễn Sáu, chủ tàu cá QNg-95617 chủ động liên lạc với hai tàu cá khác của địa phương là tàu QNg-95996 của ông Trương Quang Thế và tàu cá của ông Dương Văn Thạch đều ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn để tìm cách trục vớt chiếc tàu chìm cho 12 ngư dân. Nhận được tin, 2 tàu cá của ông Thế và ông Thanh tự nguyện ngưng hẳn chuyến đánh bắt, tức tốc chạy đến cùng với các ngư dân trên tàu ông Sáu trục vớt tàu QNg-95355 bị chìm.
Tình người, tình nghề giữa biển
Tất cả ngư dân trên 3 tàu cá và 12 người bị nạn đã hợp sức trục vớt tàu chìm. “Anh em chúng tôi dùng máy định vị và lặn tìm tại vị trí xác định tàu chìm và phát hiện tàu của anh Quang nằm ở độ sâu gần 50m. Chúng tôi dùng bình hơi lặn xuống và cột dây sau đó 3 tàu cá cùng kéo nâng chiếc tàu bị chìm lên khỏi mặt nước. Phải mất 2 ngày ròng rã, cực nhọc mới đưa được tàu cá của anh Quang lên khỏi mặt nước”, ông Thế hào hứng kể lại.
Sau khi trục vớt được tàu QNg-95355, ba tàu cá tham gia cứu nạn đã cùng nhau kéo tàu vào một hòn đảo ở quần đảo Trường Sa. Tại đây, các ngư dân được các bộ chiến sĩ hải quân chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ đồ ăn, thức uống và tiếp nhiên liệu để tàu ông Thế kéo tàu của ông Quang về lại đất liền. 
“Cũng nhờ anh em có tình cảm, cứu giúp nhau trên biển mà 12 ngư dân trên tàu của tôi mới sống sót trở về và còn cứu được con tàu bị chìm khiến chúng tôi rất xúc động”, ông Quang bộc bạch. Còn  ông Thế vui vẻ nói: “Mình đi đánh bắt trên biển nên chuyện cứu nhau là việc phải làm. Không thể thấy tàu bạn gặp nạn mà không cứu”. 

Lẽ ra, tàu cá của ông Thế phải ở ngoài biển đánh bắt thêm 15 ngày nữa, nhưng ông chấp nhận một phiên đi biển lỗ vốn để giúp đỡ đồng nghiệp. “Chuyến đi lần này tổn phí phải chi là gần 600 triệu đồng. Tàu tôi mới đánh bắt được 15 ngày, giờ bán số hải sản đánh bắt được ở Trường Sa chỉ được khoảng 350 triệu đồng. Vậy là lỗ khoảng gần 300 triệu. Nhưng kệ. Phiên biển sau sẽ cố gắng gỡ gạc lại, quan trọng là cứu giúp được nhiều người”, ngư dân Thế chia sẻ.  

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang