Thứ Hai, 13 tháng 6, 2011

Philippines sẽ diễn tập hải quân cùng Mỹ


Hải quân Hoa Kỳ (Hình: Website Hải quân Mỹ)
Phát ngôn viên của Hải quân Philippines nói cuộc diễn tập với Hoa Kỳ sẽ bắt đầu ngày 28/6.
Philippines tuyên bố họ và Hoa Kỳ sẽ diễn tập hải quân vào cuối tháng 6 này để khẳng định nguyên tắc 'tự do hàng hải' nhưng không liên quan đến 'căng thẳng Biển Đông'.
Báo Philstar của Philippines hôm 12/6/2011 trích lời phát ngôn viên của Hải quân nước này, ông Jose Miguel Rodriguez nói cuộc diễn tập với Hoa Kỳ sẽ bắt đầu ngày 28/6.
Phía Philippines cũng cho hay khu trục hạm USS Chung-Hoon của Mỹ, do Trung tá Stephen S. Erb chỉ huy sẽ tham gia cuộc tập trận mang tên CARAT tức Cooperation Afloat Readiness and Training (Phối hợp Sẵn sàng ra khơi và Huấn luyện).
Thời gian qua, báo chí Hoa Kỳ cho hay chiếc khu trục hạm có động cơ nguyên tử và hệ thống hỏa tiễn định vị, đã rời căn cứ ở Trân Châu Cảng, Hawaii để vào Biển Đông và biển Sulu.
Phía Philippines nói cuộc tập trận CARAT có mục tiêu nêu cao nguyên tắc tự do hải hàng trong vùng.
Philippines cũng nói kế hoạch diễn tập đã được lên từ năm ngoái.
Dù không cho biết nơi hai bên sẽ tập trận, truyền thông Philippines trích lời hải quân nước này nói chắc chắn nơi đó sẽ là vùng biển Sulu và phụ cận.
Tuyên bố về cuộc tập trận với Hoa Kỳ được Philippines đưa ra giữa lúc căng thẳng tại vùng biển Đông Nam Á lên cao.
"Sáu lần xâm phạm"
Tàu khu trục Chung-Hoon của Mỹ
Tàu khu trục Chung-Hoon hồi tháng 3/2009 đã hộ tống tàu thăm dò Impeccable.
Philippines cho rằng tàu Trung Quốc đã sáu lần "xâm phạm lãnh hải" của họ vùng quanh Trường Sa.
Hiện trong chính giới Philippines cũng đang có cuộc tranh luận là cần ứng xử mềm mỏng hay mạnh mẽ với Trung Quốc.
Gần đây có dân biểu Philippines đề nghị xem xét việc đổi tên biển Nam Trung Hoa (South China Sea), thành biển Tây Philippines.
Tuy thế, Hải quân nước này nhấn mạnh cuộc tập trận với Mỹ không liên quan đến cuộc tranh cãi leo thang vừa qua ở vùng biển mà nhiều nước hiện cùng tuyên bố chủ quyền.
Giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng đang có xung khắc và khẩu chiến về hai vụ tàu Bình Minh 02 và Viking2 mà Việt Nam cho là Trung Quốc "cố ý gây hấn".
Các vụ việc này đã làm nổ ra hai đợt biểu tình cuối tuần hiếm có tại Việt Nam, phản đối Trung Quốc.
Việt Nam nay hoan nghênh sự có mặt của Hoa Kỳ và kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp trong việc làm giảm căng thẳng ở Biển Đông.
Truyền thông Hoa Kỳ nhắc chính tàu Chung-Hoon hồi tháng 3/2009 đã "hộ tống tàu thăm dò Impeccable" khi chiếc tàu kia "rơi vào tâm điểm của một vụ giằng co với các tàu của Trung Quốc ở vùng Biển Nam Trung Hoa".
Năm ngoái, chiếc tàu mang hỏa tiễn có điều khiển này đã từng hợp tác huấn luyện với lực lượng phòng thủ bờ biển của Philippines ở Biển Sulu.
Mang tên vị phó đô đốc Gordon Chung-Honn (1910-1979), người Mỹ gốc châu Á từng làm thống đốc Hawaii, tàu này cũng từng hợp tác tập trận với Hải quân Singapore.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang