Chủ Nhật, 26 tháng 6, 2011

Hoa Kỳ muốn "xoa dịu căng thẳng" Biển Đông


Ông Kurt Campbell (AP)
Ông Kurt Campbell nói với báo giới hôm thứ Sáu
Hoa Kỳ cho hay sẽ tìm cách giúp xoa dịu căng thẳng ở khu vực Biển Đông vốn có vị trí chiến lược và giàu có về mặt tài nguyên, khi các quan chức ngoại giao của Washington hội đàm với các đồng nghiệp Trung Quốc tại Hawaii hôm thứ Bảy.
Căng thẳng ở Biển Đông đã leo thang trong những tuần lễ gần đây, với việc hai quốc gia trong khu vực là Philippines và Việt Nam báo động về những gì mà hai thành viên Asean này gọi là những hành động ngày càng hung hăng và mạnh mẽ của Bắc Kinh trong vùng biển diễn ra tranh chấp.
"Hoa Kỳ không có ý định thổi bùng ngọn lửa ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) và chúng tôi có một sự quan tâm rất mạnh mẽ trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở đây", ông Kurt Campbell, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương Kurt Campbell nói với truyền thông hôm thứ Sáu.

Ông Campbell cũng được AFP trích thuật nói rằng ông kỳ vọng vấn đề tranh chấp ở Biển Đông sẽ được nêu ra trong cuộc gặp Mỹ - Trung tại Honolulu như một phần nội dung của đối thoại chiến lược và kinh tế giữa hai quốc gia.
"Chúng tôi đã rất rõ ràng rằng Hoa Kỳ sẽ không có lập trường nào trong các vấn đề chủ quyền ở đây," vị trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đảm trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương nói với các phóng viên.
Nguyên tắc mạnh mẽ
Chúng tôi muốn giảm bớt những căng thẳng gần đây và làm mát những cái đầu nóng đang thắng thế vào lúc này.
Ông Kurt Campbell
"Nhưng chúng tôi cũng có những nguyên tắc mạnh mẽ được thiết lập lâu dài về việc duy trì tự do hàng hải, thương mại tự do và không bị cản trở pháp lý cũng như duy trì hòa bình và ổn định," nhà ngoại giao Hoa Kỳ phát biểu.

Ông Campbell khẳng định những nguyên tắc từ lâu này sẽ vẫn được tiếp tục và rằng Hoa Kỳ nhấn mạnh chúng trong tất cả các mối quan hệ của cường quốc này ở trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

"Thấy những ngọn lửa tranh chấp bị thổi bùng lên không phải là mong muốn của chúng tôi," nhà ngoại giao này nói.
"Chúng tôi muốn giảm bớt những căng thẳng gần đây và làm mát những cái đầu nóng đang thắng thế vào lúc này."
Ông Campbell cũng cho biết phái đoàn Hoa Kỳ sẽ chất vấn Trung Quốc "một số câu hỏi cụ thể" về cái mà ông gọi là "đường hướng của các phát triển quân sự của Trung Quốc" cũng như yêu cầu Bắc Kinh làm rõ thêm về lập trường ngoại giao của nước này với các quốc gia láng giềng là Bắc Hàn và Miến Điện.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang