Thứ Ba, 28 tháng 6, 2011

Công ty Séc sẽ sản xuất vũ khí tại Việt Nam?



Công ty Séc sẽ sản xuất vũ khí tại Việt Nam?
Sản phẩm của ČZ. Nguồn ảnh: Česká zbrojovka
Hãng sản xuất vũ khí tại Uherský Brod Česká zbrojovka (ČZ), hiện đang nằm dưới quyền điều hành của Rudolf Ovčaří, từng đồng sở hữu công ty luyện kim tại Třinec, đang tìm đối tác nước ngoài nơi có thể xây dựng thêm nhà máy mới.
Một số nước như Việt Nam, Ấn Độ, Mexico hay Guatemala đang nằm trong khả năng cân nhắc. ČZ xuất khẩu tới 95% sản phẩm của mình và hiện đang làm ăn rất phát đạt, vì thế cho nên tính đến chuyện mở rộng sản xuất là lẽ dĩ nhiên. “Chúng tôi đắn đo giữa một số nước châu Á và Mỹ Latin,“ tổng giám đốc, chủ tịch hội đồng quản trị ČZ Lubomír Kovařík cho biết.
Theo Kovařík, thì tại châu Á có Việt Nam hay Thái Lan, và sau đó là các nước Trung Mỹ như Mexico hay Guatemala. “Chắc chắn là chúng tôi tìm những đối tác, nơi không những chỉ sản xuất mà còn phục vụ trong khu vực trên phương diện dịch vụ, bảo dưỡng, tập huấn, v.v…Nghĩa là đối tác mạnh một chút, chứ không phải chỉ là nơi sản xuất,“ Kovařík bổ xung và cho biết thêm, rằng tạm thời mức đầu tư vẫn chưa được hoạch định cụ thể. Hiện nay ČZ đang khảo sát tại các khu vực đã được để ý tới về các điều kiện thủ tục pháp lí.
Có một điều chắc chắn, là nhà máy sản xuất chủ yếu là súng cá nhân cầm tay này, sẽ không đặt tại Trung Quốc. Bởi theo Kovařík, thì một phần sản phẩm sẽ được chuyển trở lại Cộng hoà Séc, trong khi đó thủ tục hành chính pháp lí liên quan tới giấy phép và những vấn đề tương tự với Trung Quốc là phiền phức nhất. Thêm nữa, Trung Quốc nằm trong số các quốc gia bị USA cấm vận vũ khí, và CH Séc là đồng minh nên việc tôn trọng cũng dễ hiểu.
Năm ngoái, ČZ ký với bộ Quốc phòng CH Séc hai hợp đồng cung cấp tiểu liên tấn công CZ 805 BREN A1 và karabine CZ 805 BREN A2, súng phóng lựu CZ 805 G1, súng ngắn CZ 75 SP-01 PHANTOM và tiểu liên CZ SCORPION EVO 3 A1. Trị giá hợp đồng lên tới 1,23 tỉ korun.
Sau thành công vang dội năm 2010 với doanh thu 1,7 tỉ korun (gần 1 tỉ USD), lợi nhuận sau thuế đạt 138 triệu korun, năm nay ČZ chờ đợi thắng lợi tương tự. Theo Kovařík, thì doanh thu năm 2011 có thể vượt qua con số 2 tỉ korun.
Hàng năm ČZ sản xuất khoảng 150 nghìn đơn vị vũ khí. Một phần tư sản phẩm được xuất sang USA, một phần tư sang châu Âu, một phần tư sang châu Á và số còn lại đến các nơi khác trên toàn thế giới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang