Thứ Năm, 23 tháng 6, 2011

Ông McCain kêu gọi ủng hộ cho Asean

Tàu chiến mang tên cha ông McCain thăm Việt Nam hồi 2010
Thượng nghị sỹ John McCain vừa lên tiếng kêu gọi Hoa Kỳ tăng hỗ trợ về cả quân sự và chính trị cho các nước Asean để khối này đối chọi lại với Trung Quốc trong các tranh chấp về Biển Đông.
Ông McCain đã có mặt và phát biểu tại bữa tiệc tối trong khuôn khổ Hội nghị về An ninh Biển Đông tổ chức hôm thứ Hai 20/06 tại Washington D.C.
Trong bài phát biểu quan trọng, nhân vật cao cấp trong đảng Cộng hòa nói Hoa Kỳ cần giúp các nước Đông Nam Á phát triển một cơ chế cảnh báo sớm cũng như triển khai hạm đội tàu bè tại các vùng biển tranh chấp.
Ông McCain cũng nói Hoa Kỳ cần dùng ngoại giao để giúp các nước Asean giải quyết bất đồng và tăng đoàn kết.
Ông ca ngợi một thỏa thuận mới rồi giữa Malaysia và Brunei như thí dụ cho việc xóa bỏ bất đồng giữa các quốc gia Asean.
"Trung Quốc đang tìm cách lợi dụng sự chia rẽ giữa các nước Asean, khiến họ đối đầu với nhau, để thủ lợi cho riêng mình."
Ông thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa hoan nghênh việc chính phủ Obama bảo vệ qyền tự do lưu thông hàng hải tại Biển Đông, nhưng nói Nhà Trắng cần đi xa hơn nữa.
Ông tuyên bố: "Hoa Kỳ khi có thể cần cho các nước khác biết rằng Mỹ có thể chấp nhận các tuyên bố chủ quyền nào, cái nào là không chấp nhận được và có thể sẵn sàng ủng hộ các hành động nào".
Căng thẳng đang gia tăng ở các vùng Biển Đông và Đông Hải, nơi Trung Quốc đang tham gia tranh chấp lãnh thổ với nhiều quốc gia trong khu vực.

Gây quan ngại

Thượng nghị sỹ John McCain thường lên tiếng về các chủ đề châu Á liên quan tới Miến Điện, Việt Nam và cả Trung Quốc
Trước ông McCain, một thượng nghị sỹ khác theo đảng Dân chủ là Jim Webb cũng từng phát biểu rằng các động thái của Bắc Kinh tại khu vực Biển Đông đang "gây quan ngại".
Ông Webb cũng kêu gọi Mỹ phải cứng rắn hơn trong vấn đề Biển Đông.
Ngoài đồng minh chiến lược lâu năm của Mỹ là Philippines, Việt Nam cũng đang đối diện các hoạt động mà nước này cho là "Trung Quốc gây hấn trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam".
Thượng nghị sỹ McCain nói ông hoan nghênh quan hệ hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc, và không mong muốn xung đột, thế nhưng đổ lỗi cho "thái độ hung hăng" và "các tuyên bố chủ quyền không có cơ sở" của Trung Quốc, nói đó là nguyên nhân gây căng thẳng gần đây.
Cả hai thượng nghị sỹ John McCain và Jim Webb đều là cựu binh Mỹ có thời gian tham chiến tại Việt Nam.
Tuần trước, Trung Quốc tuyên bố sẽ không sử dụng vũ lực ở Biển Đông và cũng kêu gọi các nước khác nỗ lực hơn vì hòa bình và ổn định trong khu vực.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang