Thứ Tư, 4 tháng 7, 2012

Xem Typhoon 'nghiền nát' vũ khí Nga


Trong một cuộc chiến giả định, tiêm kích đa năng Eurofighter Typhoon đã đánh bại hoàn toàn các vũ khí phòng không, kể cả tiêm kích Su-35 hiện đại của Nga.

Mời vác bạn xem video trước:


Cuộc chiến này mở đầu với khung cảnh boong ke đặt trên cánh đồng ở vị trí không xác định. Bên ngoài boongke có một chiếc xe mà nhìn kiểu dáng người ta dễ dàng đoán ra ngay nó được sản xuất từ nhà máy Nga hoặc các nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ.

Bên trong boongke là 2 sĩ quan, họ đang thực hiện một số thao tác mô phỏng cuộc tấn công vào thành phố. Mưu đồ của họ là sử dụng vũ khí hóa học tấn công vào thành phố châu Âu (thuộc phe NATO).

Trước tình hình đó, hệ thống vệ tinh trinh thám đã phát hiện và định vị được vị trí của đối phương, phi đội Eurofighter Typhoon được giao nhiệm vụ tiêu diệt mục tiêu. Sau khi có lệnh cất cánh, “chiến binh châu Âu” Eurofighter Typhoon lăn bánh ra đường băng chạy đà cất cánh, lao vút lên trời cao.
Tên lửa Storm Shadow phô diễn

Sau khi cất cánh, ổn định trên không, phi công bắt đầu nhận được sự chỉ đạo từ máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không E-3D về tọa độ mục tiêu. Phi công Eurofighter Typhoon lựa chọn tên lửa hành trình không đối đất tầm xa Storm Shadow tiến công mục tiêu.

Tên lửa hành trình Storm Shadow  do tập đoàn MBDA phát triển trang bị trên một số loại tiêm kích do các nước châu Âu thiết kế (Tornado, JAS-39, Eurofighter, Mirage 2000, Dassault Rafale).

Storm Shadow trang bị 1 động cơ tuốc bin phản lực cho phép đạt tốc độ hành trình cận âm 1.000km/h, tầm bắn tối đa khoảng 250km. Đây là loại tên lửa “bắn và quên”, trước khi phóng toàn bộ dữ liệu mục tiêu nạp vào tên lửa. Sau khi phóng, tên lửa tự động bay tới mục tiêu.

Trong hành trình bay ban đầu, tên lửa bay ở độ cao rất thấp để tránh radar đối phương với sự dẫn đường từ hệ thống định vị vệ tinh GPS và hệ thống dẫn đường đối chiếu theo biên dạng địa hình.

Khi tới gần mục tiêu, tên lửa tăng độ cao, việc này giúp cho tầm quan sát nhận diện mục tiêu tốt hơn. Phần đầu mũi sẽ bật ra cho phép camera ảnh nhiệt, độ phân giải cao quan sát khu vực mục tiêu. Nếu xác định chuẩn xác mục tiêu thì nó sẽ tấn công, nếu không tên lửa tự hủy.

Lúc này tại sở chỉ huy quân địch, hệ thống radar phát hiện ra tên lửa Storm Shadow nhưng lúc này đã quá muộn để phán ứng. Đối phương chỉ còn cách “bỏ của chạy lấy người”. Quả tên lửa đã đánh trúng mục tiêu.

Trong thực tế, Storm Shadow đã được sử dụng trên chiến trường Lybia 2011, nó đạt tỷ lệ chính xác tới 97%.

Sau khi phóng Storm Shadow, phi công đưa chiếc Typhoon tiếp nhiên liệu từ máy bay tiếp dầu Vicker VC10 để chuẩn bị thực hiện thêm nhiệm vụ mới.

Hạ tên lửa Nga

Mục tiêu mới là hệ thống tên lửa phòng không đối phương, trước khi tiến vào khu vực địch chiếc Eurofighter triển khai mồi bẫy radar kéo rê phía sau.

Đầu tiên, chiếc Eurofighter phải đối phó với tổ hợp tên lửa phòng không tầm ngắn tự hành 9K33 Osa.T

ừ màn hình buồng lái máy bay, phi công nhận ra radar 9K33 Osa đã khóa mục tiêu máy bay mình. Ngay sau đó, 9K33 phóng tên lửa, nhưng nó đã bị “lừa” đánh vào mồi bẫy kéo rê phía sau chiếc máy bay.

Điều này đã làm cho viên chỉ huy đối phương rất tức giận, ông ta lệnh cho các cụm hỏa lực phòng không đánh chặn máy bay. Ở vị trí khác, một xạ thủ phóng tên lửa đối không vác vai, phi công Eurofighter nhận ra mối nguy hiểm phóng mỗi bầy tầm nhiệt chặn quả tên lửa.

Dồn dập, một quả tên lửa đối không khác tiếp tục được bắn đi, phi công Eurofighter phải tăng tốc, thực hiện nhiều động tác cơ động lẩn tránh trước khi phóng mồi bẫy chặn.

Vượt qua lưới phòng không đối phương, Eurofighter phản công bằng một quả bom dẫn đường bằng laser đánh trúng xe bệ giá phóng tổ hợp tên lửa đối không tầm trung SA-6.

"Ánh mắt thần chết"

Trận chiến tưởng như đã kết thúc, nhưng lại có tình huống phát sinh khi một chiếc tiêm kích Su-35 “bám đuôi” Eurofighter. Máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm E-3D phát hiện và cảnh báo cho phi công biết.

Radar Eurofighter đã khóa mục tiêu chiếc Su-35, viên phi công gạt kính đen mũ bay – thiết bị hiển thị mục tiêu trên mũ bay. Chỉ cần một cái ngoái đầu nhìn, mục tiêu đã bị khóa, phi công ấn nút phóng tên lửa đối không.

Quả tên lửa lao vút lên, vòng ra bán cầu sau, tiêm kích Su-35 nhận ra nó đang bị tấn công liền cơ động lẩn tránh nhưng không kịp.

Sau trận đánh, chiếc Eurofighter trở về hạ cánh an toàn tại sân bay trong niềm vui chiến thắng.

Nhặt sạn trong video clip

Đoạn clip trận chiến giả định này có lẽ nhằm quảng bá sức mạnh tiêm kích đa năng EF-2000 Typhoon. Điều này không có gì lạ, “muốn bán được hàng phải quảng cáo”.

Bản thân các nhà sản xuất vũ khí Nga cũng thường xuyên đưa ra các đoạn quảng cáo uy lực vũ khí của họ trong cuộc chiến giả định. Nhưng khác với các nhà làm phim Nga, tạo ra đoạn clip khá đơn điệu, dùng đồ họa vi tính quá nhiều. Việc mô tả khả năng tác chiến đối phương không được coi trọng nhiều, gần như là bia bắn để tên lửa – bom Nga thi nhau đánh.

Ngược lại, với đoạn clip các nhà làm phim Châu Âu, họ đã đem lại cảm giác mới lạ. Họ lồng khung cảnh thật (máy bay cất cánh, bay trên không, tiếp dầu trên không, thao tác phi công) và pha lẫn đồ họa vi tính trong cuộc tấn công mục tiêu, họ còn lồng thêm các đoạn hội thoại đem lại sinh động hơn cho đoạn quảng cáo, làm cho người xem không có cảm giác nhàm chán.

Tất nhiên, đoạn clip vẫn có "sạn", dễ nhận thấy chiếc máy bay cất cánh làm nhiệm vụ và khi hạ cánh trở về là không phải cùng một chiếc.

Có thể khẳng định điều đó, quan sát số lượng vũ khí Eurofighter Typhoon lúc cất cánh treo đầy đủ (tên lửa đối không/đối đất, bom), nhưng khi hạ cánh máy bay chỉ còn 2 quả tên lửa. Trong suốt trận chiến, nó chỉ phóng một quả tên lửa đối đất, một quả bom và một tên lửa đối không. Vậy số vũ khí còn lại đi đâu?

Ngoài ra, phần mô tả phe đối phương dường như cường điệu hóa, trong trận chiến mà chỉ huy địch lại có thể thản nhiên hút thuốc ngay cạnh bệ phóng tên lửa. Theo lẽ thường, chẳng ai dám đứng cạnh bệ phóng tên lửa triển khai chiến đấu.

Dù vậy, "sạn" này không ảnh hưởng quá nhiều, đoạn clip khá thành công với màn cơ động bay khá đẹp của chiếc máy bay, kỹ xảo được làm giống thật.

Nguồn Baodatviet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang