Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2012

Trung Quốc - Việt Nam đang chuẩn bị cho điều cuối cùng

Kể từ đầu tháng này, EU từ chối nhập khẩu dầu của Iran, và bây giờ khách hàng lớn nhất của Iran là Trung Quốc và Ấn Độ. Tuy nhiên, như các tình tiết tăng nặng đối với tình hình ở Trung Á, các nhà chức trách Trung Quốc đang đẩy mạnh nỗ lực để tìm các nguồn cung cấp hydrocarbon thay thế. Bây giờ Trung Quốc đã và đang ngày càng trở nên công khai tuyên bố trên một phần vùng biển của Việt Nam ở Biển Đông, nơi mà Gazprom đã cùng khai thác với Exxon.
 Vào cuối tháng Sáu, công ty dầu khí CNOOC của Trung Quốc đã công bố mời thầu các công ty  dầu khí nước ngoài trên Biển Đông. Vấn đề là các khu vực này đã được khảo sát bởi, Gazprom của Nga và Exxon của Mỹ, và đang rất thành công. Giấy phép thăm dò công ty nhận được từ Chính phủ Việt Nam, thăm dò khai thác trên thềm lục địa của Biển Đông. Chính phủ Việt Nam và người đứng đầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ông Đỗ Văn Hậu cho biết, yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ ngay lập tức hồ sơ dự thầu vì nó đe dọa đến chủ quyền của Việt Nam. Các lô mà Trung Quốc đưa ra đấu thầu ", nằm sâu bên trong thềm lục địa của Việt Nam", "vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền" của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, Đỗ Văn Hậu. Sau đó, đã có báo cáo rằng các tàu chiến của Trung Quốc và Việt Nam đã tập trung ở các vùng lãnh thổ tranh chấp.

Đầu năm nay, Mỹ đã công bố một sự thay đổi đối với các ưu tiên trong chính sách đối ngoại họ. Bây giờ, khu vực chính mà người Mỹ quan tâm không phải là Trung Đông mà là châu Á - Thái Bình Dương. Và bây giờ nếu Trung Quốc dùng nỗ lực để đuổi Exxon, Hải quân Mỹ sẽ bảo vệ họ,và điều đó có thể gây ra một cuộc xung đột quân sự lớn.

Điều quan trọng, trong cuộc xung đột này Nga sẽ giữ vị trí nào. Một mặt, Nga và Trung Quốc đều là đối tác trong SCO, vào mùa xuân năm nay hai nước đã tổ chức cuộc tập trận chung. Nhưng mặt khác - Nga tuyên bố với Trung Quốc rằng, Gazprom đã và đang hoạt động trên Biển Đông. Càng trở nên thú vị hơn là bây giờ tàu chiến của Hạm đội Thái Bình Dương Nga lại tham gia tập trận chung với Mỹ, Trung Quốc lại không được mời. Ngoài ra, Việt Nam trong vài năm họ đã nhanh chóng mở rộng vòng tay mua vũ khí của Nga. Đất nước chúng tôi đã bán cho đất nước này Su-30MK2, tàu tên lửa, tàu khu trục nhỏ Gepard, tàu ngầm, hệ thống ten lửa phòng thủ ven biển "Bastion" với các tên lửa hành trình "Yakhont", v v. Kết quả là, Việt Nam đã đúng vị trí thứ hai trong số những nước mua vũ khí của Nga chỉ sau Ấn Độ. Trước đó, vị trí này là Trung Quốc. Nếu chúng tôi xem xét lại các loại vũ khí đã cung cấp cho Việt Nam về tính năng, chúng được thiết kế để bảo vệ và chống lại sự xâm lược từ biển, bao gồm cả việc bảo vệ các mỏ dầu khí ngoài khơi.

Sự thúc đẩy cho một cuộc xung đột quân sự với Việt Nam, nó có thể phản ảnh và là con tốt thí đối với tình hình chính trị nội bộ ở Trung Quốc. Mùa thu này Trung Quốc sẽ tổ chức cuộc chuyển giao quyền lực điều này đã những cuộc đấu dá nội bộ và sự suy giảm nghiêm trọng uy tín của ĐCS Trung Quốc. Đặc biệt, là bắt giam thành viên của Bộ Chính trị  Bạc Hy Lai. Một thời gian sau đó, các phương tiện truyền thông thông báo rằng người thân của "chủ tịch" Tập Cận Bình (Xi Jinping) trong tương lai sẽ sở hữu các công ty với khối tài sản khổng lồ, ước tính khoảng 376.000.000 USD. Ngoài ra, ông sở hữu một công ty tham gia vào việc khai thác kim loại đất hiếm, với khoản tiền khoảng 1.73 tỷ đô la.

Các nhà chức trách Trung Quốc đang cố gắng để đánh lạc hướng công chúng với các thông điệp khó chịu, và một cuộc chiến tranh ngắn sẽ là khá tiện dụng. Cần nhớ lại rằng thời gian trước Trung Quốc đã tấn công Việt Nam năm 1979 và đã bị đánh bại, và đối với Trung Quốc cuộc chiến vẫn được coi là một sự ô nhục quốc gia. Và nếu Trung Quốc cố gắng để trả thù, Trung Quốc sẽ phải đối mặt với phản ứng của Hoa Kỳ và Nga, chúng tôi có các công ty đang hoạt động trong thềm lục địa Việt Nam.

Sergei Pravosudov , giám đốc Viện năng lượng quốc gia.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang