Thứ Tư, 4 tháng 7, 2012

Việt - Nga tăng cường hợp tác quân sự



Trong chuyến thăm Nga của Bộ trưởng Phạm Bình Minh, Phó TTg Nga Rogozin khẳng định nước này sẽ tiếp tục tăng cường mở rộng hợp tác quân sự - hạt nhân với Việt Nam.

Từ ngày 29/6 đến 3/7, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có chuyến thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov.

Tại cuộc gặp với Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin, hai bên đã trao đổi tình hình và triển vọng phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Việt – Nga, đặc biệt trong các lĩnh vực chiến lược như điện hạt nhân và kỹ thuật quân sự.

Phó Thủ tướng Rogozin khẳng định Nga sẽ tiếp tục tăng cường và mở rộng hợp tác kỹ thuật quân sự với Việt Nam, triển khai dự án xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận I bảo đảm an toàn, đúng tiến độ và chất lượng.

Trong cuộc gặp với Phó chủ tịch thứ nhất Duma Quốc gia Nga Ivan Melnhikov, hai bên nhất trí thúc đẩy giao lưu và tiếp xúc thường xuyên giữa thanh, thiếu niên hai nước, tăng cường hoạt động của các hội hữu nghị tại thủ đô cũng như các địa phương.


Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và người đồng cấp Sergey Lavrov.


"Duma Quốc gia Nga luôn ủng hộ mạnh mẽ việc tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam – Nga, sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ hai nước triển khai tốt các thỏa thuận hợp tác đã ký kết, trong đó có dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam," Phó Chủ tịch Melnhikov khẳng định.

Ngoài ra, Bộ trưởng Phạm Bình Minh còn có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Lavrov, trong cuộc gặp hai bên đã trao đổi các biện pháp tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nga.

Hai bộ trưởng khẳng định chính phủ hai nước sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp dầu khí hai nước tăng cường hợp tác tại Việt Nam và Nga, mở rộng sang các nước thứ ba. 

Hai bên cũng đã trao đổi về tình hình khu vực Đông Nam Á cũng như những diễn biến gần đây tại Biển Đông, khẳng định mọi tranh chấp cần được giải quyết trên nguyên tắc tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), ủng hộ nỗ lực tiến tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Sau hội đàm, Bộ trưởng  Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Sergey Lavrov đã ký Kế hoạch hợp tác giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Nga giai đoạn 2013-2014.


Nguồn Baodatviet

1 nhận xét:

  1. nước nga cũng như liên xô trước đây và ngày nay vẫ luôn là hình ảnh tốt đẹp nhất trong con người việt nam .quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước không chỉ là đối tác chiến lược mà còn là những tình cảm tự nhiên ăn sâu trong trái tim mỗi con người việt nam tin tưởng tự hào và biết ơn đối với nhân dân liên xô vĩ đại và nước nga ngày nay.Tôi nghĩ rằng càng nên củng cố và ngày càng phát triển sâu rộng hơn trong mọi lĩnh vực vì tình cảm lâu đời của hai dân tộc vì hòa bình và lợi ích của nhân dân hai nước vì tầm cao chiến lược việt nga càng củng cố phát triển;

    Trả lờiXóa

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang