Thứ Bảy, 14 tháng 7, 2012

Mỹ ủng hộ quyền của các quốc gia ven biển

Ngoại trưởng Hillary Clinton cho hay Chính phủ Mỹ ủng hộ mạnh mẽ quyền của các quốc gia ven biển trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa theo Công ước LHQ về luật biển 1982.

 Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton chiều 10/7 tại Hà Nội.

Đối tác quan trọng


Bà Hillary Clinton khẳng định với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Chính quyền Mỹ mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác hiệu quả nhiều mặt với các nước và các cơ chế trong khu vực, trong đó Việt Nam có một vị trí rất quan trọng.
 Bà nhấn mạnh sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ kinh tế, thương mại, giáo dục và đào tạo … giữa hai nước đang khích lệ các doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Việt Nam thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; khẳng định coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng của Việt Nam.

Ông đề nghị Hoa Kỳ tăng cường trao đổi đoàn các cấp, các ngành, đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong các khuôn khổ hiện có và trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo,bảo vệ môi trường,đối phó với biến đổi khí hậu….

Tổng bí thư cũng đánh giá cao vai trò tích cực của cá nhân bà Bộ trưởng và phu quân - cựu Tổng thống Bill Clinton trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

An ninh hàng hải

Tại cuộc gặp Thủ tướng, Ngoại trưởng Mỹ cho rằng hai bên cần tiếp tục trao đổi về việc nâng tầm quan hệ hướng tới đối tác chiến lược; khẳng định Chính phủ Hoa Kỳ cam kết tôn trọng độc lập, chủ quyền của Việt Nam và ủng hộ một nước Việt Nam phát triển và giàu mạnh, có vai trò quan trọng ở khu vực và trên trường quốc tế.

Bà nhấn mạnh Hoa Kỳ coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, trong đó có quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định hai bên cần tiếp tục nỗ lực tăng cường quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, bình đẳng cùng có lợi, đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng nhấn mạnh ưu tiên thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học, công nghệ, giáo dục - đào tạo, y tế, môi trường, trong các vấn đề nhân đạo…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Ngoại trưởng Clinton cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác, đảm bảo tự do an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông.

Hai bên khẳng định những tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982, nghiêm túc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) hướng tới Bộ quy tắc ứng xử (COC).

Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ quan ngại về những diễn biến vừa qua ở Biển Đông; khẳng định Chính phủ Hoa Kỳ ủng hộ mạnh mẽ quyền của các quốc gia ven biển trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa theo Công ước của LHQ về luật biển 1982.
Nguồn Vietnamnet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang