Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2011

Vietsovpetro sắp có giàn khoan 'siêu khủng'

Đây là giàn khoan “khủng”, sẽ “trình làng” trong khoảng 30 tháng tới, về quy mô sẽ không kém cạnh so với giàn khoan khủng mà Trung Quốc mới hoàn thành.
Tại buổi lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Liên doanh Dầu khí Việt Xô (Vietsovpetro) tổ chức hôm qua tại Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Đặng Minh Hồng, Bí thư đảng ủy xí nghiệp Vietsovpetro, cho biết lần đầu tiên liên doanh này chế tạo, lắp ráp thành công hệ thống giàn khoan 90m nước với tỷ lệ nội địa hóa cao nhất từ trước đến nay, giảm dần trang thiết bị, chuyên gia và nhân lực... Đây là giàn khoan “khủng”, sẽ “trình làng” trong khoảng 30 tháng tới, về quy mô sẽ không kém cạnh so với giàn khoan khủng mà Trung Quốc mới hoàn thành. Vietsovpetro đã khai thác được trên 193 triệu tấn dầu và trên 23 tỷ m3 khí đồng hành, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh năng lượng đất nước, đóng góp lớn cho xuất khẩu, tạo nguồn thu cho Việt Nam và LB Nga. Tổng doanh thu bán dầu thô đạt 54,3 tỷ USD, nộp ngân sách Nhà nước và lợi nhuận của phía Việt Nam gần 34,4 tỷ USD, lợi nhuận phía Nga đạt 8,8 tỷ USD.


Đến dự lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá Vietsovpetro có tác động mạnh mẽ, mở ra một giai đoạn phát triển mới của ngành công nghiệp Dầu khí Việt Nam. 

Thủ tướng đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói chung và Vietsovpetro nói riêng tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, thăm dò mà hướng phát triển chủ yếu là thềm lục địa Việt Nam, ưu tiên tìm kiếm, thăm dò ở các vùng nước sâu, xa bờ. Tích cực nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội để mở rộng vùng hoạt động tìm kiếm - thăm dò - khai thác ở LB Nga, các nước thuộc Liên Xô trước đây và các nước thứ ba. Chú trọng đầu tư nghiên cứu áp dụng công nghệ tiên tiến để khai thác một cách an toàn và hiệu quả hệ thống công nghệ hiện có, tận thu tối đa nguồn tài nguyên dầu khí tại mỏ Bạch Hổ và mỏ Rồng.
Thủ tướng tin tưởng, Vietsovpetro tiếp tục đóng góp thiết thực cho đất nước; góp phần giữ gìn và bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Sau 30 năm, từ một liên doanh khi thành lập có 168 cán bộ, công nhân, các thiết bị, kỹ thuật - công nghệ đều phải nhập khẩu và do các chuyên gia Liên Xô đảm nhiệm, đến nay Vietsovpetro có đội ngũ lao động gần 7.000 người, thuộc 60 ngành nghề, có trình độ chuyên môn cao với gần 180 tiến sỹ, thạc sỹ, trên 2.600 cán bộ có trình độ đại học, trong đội ngũ công nhân kỹ thuật lành nghề nhiều người có chứng chỉ quốc tế. Các kỹ sư, công nhân Việt Nam nay đã làm chủ được hầu hết các công đoạn thiết kế, chế tạo, lắp ráp công trình dầu khí quy mô lớn, tự chế tạo được một số vật tư quan trọng bảo đảm tiêu chuẩn quốc tế; làm chủ công nghệ trong xây dựng công trình biển ở các khu vực nước sâu, xa bờ…

Theo BAODATVIET

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang