Thứ Tư, 27 tháng 7, 2011

Lễ tưởng niệm liệt sỹ chống Trung Quốc


Một lễ tưởng niệm chiến sỹ Việt Nam hy sinh trong các cuộc chiến với Trung Quốc vừa được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh.
Thông báo của nhóm nhân sỹ trí thức TP HCM do sử gia lão thành Nguyễn Đình Đầu ký tên cho hay đây là "lễ tưởng niệm đồng bào chiến sỹ hi sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, phía Tây Nam và ở Hoàng Sa,Trường Sa".
Bộ đội Việt Nam trong cuộc chiến 1979
Cuộc chiến ngắn ngủi nhưng gây tổn thất lớn


Đây có lẽ là buổi tưởng niệm đầu tiên đối với các liệt sỹ người Việt của cả hai chế độ và trong các cuộc chiến với Trung Quốc.
Lễ tưởng niệm được tổ chức tại CLB Phaolô Nguyễn Văn Bình tại 43 Nguyễn Thông, Quận 3, vào sáng thứ Tư 27/07, nhằm Ngày Thương binh Liệt sỹ Việt Nam.
Được biết trong buổi lễ có sự tham gia bà quả phụ Ngụy Văn Thà, hạm trưởng chiến hạm Nhật Tảo của hải quân Việt Nam Cộng hòa đã anh dũng tử nạn trong cuộc hải chiến Hoàng Sa năm 1974.
Sau trận chiến đó, mà 58 lính VNCH hy sinh, Trung Quốc đã chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa.
Những người có mặt trong lễ tưởng niệm cũng tỏ lòng tri ân với các liệt sỹ đã ngã xuống trong trận chiến bảo vệ Trường Sa năm 1988, trong chiến tranh biên giới Tây Nam với Khmer Đỏ và trong cuộc chiến tranh ngắn ngủi nhưng đẫm máu với Trung Quốc hồi tháng 2/1979.

Con số thương vong

Trong khi đó, nhà nghiên cứu Dương Danh Dy gửi cho BBC từ Hà Nội một số thông tin mới liên quan con số thương vong của quân đội Trung Quốc trong cuộc chiến biên giới 1979.
Ông Dy cho hay: "Mặc dù được bưng bít, che giấu trong một thời gian dài, nhưng vài năm gần đây một số phương tiện truyền thông chính thống của Trung Quốc và của người Trung Quốc tại nước ngoài đã dần hé lộ những tổn thất về nhân mạng của quân đội nước này".
Ông nói Mạng Thiết huyết quân sự Trung Quốc ngày 10/1/2008 đã viết: "Trong cuộc đánh trả tự vệ Việt Nam năm 1979, chính thức đánh trận chỉ có hơn hai tuần lễ, từ 17/2 đến 5/3, mà Trung Quốc đã tổn thất hai, ba vạn quân sĩ, trung bình mỗi ngày chết hai, ba ngàn người".
Theo ông Dương Danh Dy, mạng này nói trong chiến tranh hiện đại, "cái giá phải trả đó là một con số thiên văn".
Bản Tổng kết công tác tác chiến đánh trả tự vệ Việt Nam do Cục Hậu Cần Quân khu Côn Minh biên soạn thì cho hay từ 17/2 đến 5/3/1979 tổng cộng quân Giải phóng và dân công hỏa tuyến đã hy sinh là 6.954 người, bị thương hơn 14.800 người.
Một nguồn tin từ Đài Loan đưa ra con số cao hơn: Trung Quốc bị chết 26.000 người, bị thương 37.000 người.
Ông Dương Danh Dy nhận xét: "Chỉ cần đọc những hàng chữ trên, chúng ta có thể thấy ngay một điều: Ai đã cho ai một bài học?"
Theo BBC

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang