Thứ Hai, 18 tháng 7, 2011

Chuyên gia Indonesia: 'Trung Quốc sẽ là quái vật'

Một chuyên gia an ninh Indonesia cảnh báo Trung Quốc có kế hoạch trở thành sức mạnh bá quyền năm 2050.
Giáo sư Widjajanto phát biểu.
Giáo sư Andi Widjajanto, Viện Nghiên cứu Quan hệ Quốc tế, ĐH Indonesia có trụ sở tại Depok cho hay Trung Quốc sẽ trở thành một con quái vật tàn nhẫn và sẽ gây ra các xung đột trong nội bộ các nước Asean.

"Trung Quốc sẽ thống trị trong khu vực và thế giới. Những cố gắng kháng cự bằng quân sự của các nước Đông Nam Á sẽ bị bẻ gãy bằng sức mạnh quân sự và kinh tế của Trung Quốc", ông Widjajanto trả lời các phóng viên tham dự một khóa tập huấn do Đức tài trợ ở ĐH Indonesia.

Giáo sư Widjajanto đưa ra phỏng đoán Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia quyền lực nhất thế giới năm 2050. Theo đó, "Trung Quốc sẽ trở thành mối đe dọa. Đất nước này sẽ trở thành một con quái vật chứ không chỉ là một gã khổng lồ", ông Widjajanto nói.

Theo ông Widjajanto, Trung Quốc bắt đầu tiến hành kiểm soát khu vực sau khi nước này khiển khai hạm đội tàu chiến vào tháng 5/2008 ở biển Đông.

"Tất cả những sự kiện gần đây trong khu vực Đông Nam Á đều nằm trong kịch bản "chiến tranh giả" của Trung Quốc. Nếu chúng ta không thể giải quyết vấn đề một cách khôn khéo, chúng ta có thể sẽ phải bước vào một giai đoạn mới của cuộc khủng hoảng khu vực", ông Widjajanto nói.

Ông Widjajanto cho biết cuộc "chiến tranh giả" của Trung Quốc sẽ tạo ra một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực Đông Nam Á và cuộc chạy đua này sẽ không ngừng lại trước năm 2050. Giáo sư của ĐH Indonesia cũng dẫn bằng chứng Indonesia là một trong những nước Asean phải tăng ngân sách quốc phòng dưới sức ép từ bên ngoài.

Ông Widjajanto cho biết, Indonesia đang lên kế hoạch mua 10 tàu ngầm và 4 tàu khu trục cũng như lên kế hoạch hiện đại hóa quân đội từ năm 2014 đến năm 2024. Ông này cũng bình luận về việc 3 nước Singapore, Malaysia và Việt Nam đang xây dựng lực lượng quân đội với sự đầu tư chủ yếu vào hải quân.
Tổng thư ký Asean, ông Surin Pitsuwan cho biết, Asean không tham dự vào tranh chấp giữa Brunei, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Đài Loan và Trung Quốc những sẽ cung cấp diễn đàn để các bên thảo luận một cách công khai và thẳng thắn. Diễn đàn khu vực Asean sẽ được tổ chức ở Bali cuối tháng 7/2011.
(theo Inquirer)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang