Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2011

Trình nghị quyết về biển Đông lên Hạ viện

Dân Việt - Một nghị quyết kêu gọi giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh thổ-lãnh hải tại Biển Đông và các vùng biển nằm kề đất liền ở Đông Á đã được đệ trình lên Hạ viện Mỹ ngày 15.7.

Hạ nghị sỹ Eni F.H. Faleomavaega, ủy viên cấp cao của Tiểu ban châu Á-Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện là tác giả chính của bản nghị quyết.
Theo Nghị quyết, Hạ viện Mỹ cần phải khẳng định lại sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với việc giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp lãnh thổ-lãnh hải tại Biển Đông, Biển Hoa Đông và Hoàng Hải, đồng thời cam kết tiếp tục thúc đẩy quá trình cùng nhau giải quyết những tranh chấp đó một cách hòa bình.
Nghị quyết lên án việc sử dụng vũ lực của lực lượng an ninh hàng hải và các tàu đánh cá Trung Quốc tại Biển Đông và Biển Hoa Đông, cũng như việc sử dụng vũ lực của đồng minh của Trung Quốc là CHDCND Triều Tiên tại Hoàng Hải.
Nghị quyết kêu gọi các bên có tranh chấp lãnh thổ không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong việc đòi chủ quyền. Nghị quyết cũng hoan nghênh những nỗ lực ngoại giao của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cũng như các đồng minh và đối tác của Mỹ tại Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm giải quyết hòa bình và công bằng các tranh chấp.
Trước đó, thượng nghị sỹ Jim Webb cũng đã đệ trình lên Thượng viện Mỹ bản nghị quyết phản đối Trung Quốc dùng vũ lực trên biển Đông và cũng đã được Thượng viện Mỹ thông qua.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang