Thứ Ba, 5 tháng 7, 2011

Máy bay lạ xâm nhập vùng biển Trường Sa


Một phi cơ chiến đấu không xác định bay ở độ cao chỉ cách vài m một tàu cá của ngư dân Philippines ở vùng biển nước này tuyên bố chủ quyền gần quần đảo tranh chấp Trường Sa, Bộ Quốc phòng Philippines hôm qua cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho hay sự việc ngoài khơi tỉnh Palawan này là sự vi phạm mới nhất của nước ngoài vào vùng lãnh hải Philippines, nơi quân đội nước này từng cáo buộc tàu chiến và dân sự Trung Quốc thường xâm nhập trái phép.




Những ngư dân nói trên, hoảng loạn song không bị thương, ngay lập tức rời khu vực mà họ gọi là Dalagang Bukid Shoal, cách đảo Balalac của tỉnh Palawan, phía Tây Philippines, khoảng 210km. Các ngư dân không nhận diện được máy bay này, dù nó chỉ bay trên antenna tàu có 6m.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Gazmin khẳng định hầu hết các vụ xâm nhập vùng biển của Philippines trong và gần quần đảo Trường Sa mà nước này tuyên bố chủ quyền đều do tàu thuyền Trung Quốc thực hiện.
Trong số đó, vụ việc nghiêm trọng nhất theo phía Philippines là cáo buộc một tàu hải quân Trung Quốc hôm 25/2 xua đuổi ngư dân Philippines khỏi khu vực đảo san hô Jackson, gần Trường Sa. Tuy nhiên, Đại sứ Trung Quốc tại Manila, ông Lưu Kiến Siêu bác bỏ việc lực lượng Trung Quốc nổ súng về phía ngư dân Philippines.
Dù vậy, ông Lưu thừa nhận quân đội Trung Quốc liên quan đến vụ việc xảy ra cuối tháng Ba, khi nhà chức trách Philippines cáo buộc 2 tàu tuần tra Trung Quốc đe doạ đâm thủng một tàu khai thác dầu của Philippines, buộc nó phải rời bãi Cỏ Rong (Reed Bank) gần Trường Sa. 


Theo Đại sứ Lưu, quân đội Trung Quốc thực hiện chủ quyền tại đây. Tuy nhiên, Chính phủ Philippines phản bác rằng khu vực này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 dặm của nước này và không thuộc về quần đảo Trường Sa.


Theo Pháp luật & Xã hội

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang