Thứ Ba, 5 tháng 7, 2011

Philippines muốn có khí tài hiện đại của Mỹ


Philippines đề nghị Mỹ cung cấp các khí tài hiện đại, nhằm tăng khả năng phòng thủ trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.

Tàu tuần tra BRP Artemio Ricarte của Philippines. Ảnh: Skyscrapercity.
Tàu tuần tra BRP Artemio Ricarte của Philippines. Ảnh: Skyscrapercity.
AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho hay ông hy vọng nhận những khí tài đầu tiên trong năm nay, dù chưa rõ liệu chính phủ nước này có kịp huy động tiền để mua vũ khí mới hay không.
"Chúng tôi đang hy vọng có những khí tài hiện đại, như máy bay tuần tra và tàu chiến có tầm hoạt động rộng, nhờ đó chúng tôi có thể bảo vệ chủ quyền của mình", ông Gazmin nói với các phóng viên.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines nhấn mạnh rằng không cần những khí tài cũ của Mỹ, vốn từng được quốc đảo này sử dụng nhiều trong quá khứ, mà muốn có những khí tài quân sự mới, nhằm đối phó với những căng thẳng gần đây với Trung Quốc tại Biển Đông.
Đáp lại đề nghị này, Mỹ tuyên bố sẽ nghiên cứu danh sách khí tài mà Philippines đưa ra, nhằm đánh giá xem quốc gia Đông Nam Á này có thể mua và có khả năng vận hành loại vũ khí nào, ông Gazmin cho biết thêm đồng thời khẳng định sẽ cân nhắc thận trọng để cân đối giữa nhu cầu và ngân sách eo hẹp.
Ông Gazmin cuối tuần qua cho hay Philippines đang tìm kiếm loại máy bay chiến đấu mới, 6 năm sau khi cho các chiến đấu cơ F5 "nghỉ hưu". Quân đội Philippines không được đánh giá cao so với quân đội các nước khác trong khu vực, bởi không có nhiều máy bay chiến đấu và chủ yếu sử dụng các tàu chiến từ thời Thế chiến thứ II mà Mỹ chuyển giao.

Động thái đề nghị muốn có khí tài hiện đại của Mỹ được Philippines đưa ra sau khi Washington mới đây khẳng định sẵn sàng cung cấp khí tài để hiện đại hóa quân đội quốc đảo Đông Nam Á, nhưng không có thông tin chi tiết nào được tiết lộ.
Biển Đông gần đây đột ngột căng thẳng vì những va chạm giữa Trung Quốc với Việt Nam và Philippines. Việt Nam cho rằng Trung Quốc đang tìm cách biến vùng không có tranh chấp thành có tranh chấp, với toan tính biến yêu sách đường 9 đoạn thành hiện thực. Trong khi đó, Philippines cho rằng một số tàu của Trung Quốc đã ngang nhiên vi phạm vùng nước mà Manila tuyên bố chủ quyền.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang