Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2011

Đài Loan không bàn với TQ về biển đảo

Hình bác sĩ Tôn Dật Tiên tại Trung Quốc
Bác sĩ Tôn Dật Tiên được kính trọng tại Trung Quốc nhưng phe Quốc Dân Đảng thì vẫn bị coi là thù địch với đảng Cộng sản
Đài Loan không đàm phán gì với Trung Quốc lục địa về chính trị hay lãnh hải ở Biển Đông và vẫn nêu cao ý nghĩa cuộc Cách mạng Dân Quốc.
Trước dịp kỷ niệm Cách mạng Tân Hợi (1911-2011) dẫn tới sự ra đời của nước Trung Hoa Dân Quốc sau nhiều triều đại phong kiến, Đài Loan cho hay họ không thảo luận chính trị gì với Bắc Kinh.
Theo tin của hãng thông tấn Đài Loan CNA hôm 12/7/2011, Bộ trưởng Thông tin của đảo quốc đã trả lời một giáo sư Mỹ rằng nước ông không có “ý định đàm phán chính trị gì với Bắc Kinh”.
Đáp lời giáo sư luật Jerome Cohen từ Đại học New York, Bộ trưởng Philip Yang cũng nói Đài Bắc “không đàm phán gì với Trung Quốc về biển Nam Trung Hoa”.
Gần đây các động thái tăng cường quân sự của Đài Loan tại vùng Trường Sa đã thu hút chú ý của Trung Quốc và cả các nước Đông Nam Á.
Đài Loan hiện chiếm đảo Thái Bình (Việt Nam gọi là đảo Ba Bình), nơi chính quyền Đài Bắc cho xây dựng một căn cứ đồn trú của quân đội với đường băng dài.
Nói chuyện tại Asia Society ở Hoa Kỳ hôm thứ Ba, Bộ trưởng Philip Yang cho hay chính phủ của nước ông vẫn chỉ coi quan hệ kinh tế là hàng đầu trong đối thoại xuyên eo biển với Bắc Kinh.
Ông Yang khẳng định với vị giáo sư Mỹ và các khách dự cuộc trao đổi rằng “Đài Bắc sẽ không đàm phán gì” về biển Nam Trung Hoa với Trung Quốc.
̣Đài Loan hiệm chiếm đảo Thái Bình (Ba Bình) trong quần đảo Trường Sa
Trên thực tế, đường chữ U hiện Bắc Kinh nêu ra ở Biển Đông chính là do chính phủ Trung Hoa Dân Quốc dưới quyền ông Tưởng Giới Thạch nêu ra năm 1947 tại Nam Kinh.
Gần đây có ý kiến từ một số giới nghiên cứu ở Mỹ nói Đài Loan nên bác bỏ đường chữ U này để có cử chỉ thiện chí với các nước Đông Nam Á.
Có vẻ như Trung Quốc mặc nhiên thừa nhận các tuyên bố lãnh thổ, lãnh hải của Trung Hoa Dân Quốc là của mình nhưng cũng không vì thế mà “ưu ái” gì hơn với Đài Bắc.
Vẫn không tiến triển
Trước dịp kỷ niệm 10/10/2011 đánh dấu ngày nổ ra khởi nghĩa Vũ Xương, dẫn tới sự sụp đổ của Thanh Triều vào tháng 2/1912, khai sinh ra Trung Hoa Dân Quốc, đối thoại giữa Quốc Dân Đảng ở Đài Loan và chính quyền cộng sản ở Trung Quốc không có tiến triển gì thêm.
Đài Bắc không đàm phán gì với Trung Quốc về biển Nam Trung Hoa
Bộ trưởng Philip Yang
Theo BBC Tiếng Trung, Đài Loan kêu gọi Trung Quốc nhìn nhận di sản của phong trào Dân Quốc và tinh thần cộng hòa và cuộc Cách mạng 1911 đem lại cho toàn thể các dân tộc Trung Hoa.
Nhưng trong các phim ảnh, triển lãm và sách báo Bắc Kkinh tung ra dịp tháng 7, đánh dấu kỷ niệm 90 năm ngày thành lập của Đảng Cộng sản, chế độ Quốc Dân Đảng vẫn bị coi là “phản động”.
Đặc biệt, trong một bộ phim ca ngợi Mao Trạch Đông vừa trình chiếu, hình ảnh của lãnh tụ Quốc Dân Đảng và sau là tổng thống Đài Loan, ông Tưởng Giới Thạch bị lăng mạ trong một vở kịch của "Hồng quân Trung Hoa" như một “Hán Gian”.
Trong cuộc chiến Kháng Nhật tại Trung Quốc, hai lực lượng Quốc Dân Đảng và Cộng sản đã có những lúc hòa hoãn, hợp tác nhưng cũng có xung khắc, thậm chí bắn vào nhau.
Sau Thế Chiến 2, hai phe Quốc – Cộng rơi vào cuộc nội chiến đẫm máu, kết thúc bằng thất bại của quân đội Tưởng Giới Thạch năm 1949.
Ông Tưởng đưa tàn quân chạy ra Đài Loan và duy trì chế độ Dân Quốc tại đó nhưng có thêm xu hướng chống Cộng suốt thời Chiến Tranh Lạnh.
Những thành phần của Quốc Dân Đảng không chạy kịp ra Đài Loan bị chế độ Mao truy bắt và tiêu diệt.
Nhãn hiệu 'Quốc Dân Đảng' cũng được dùng để trừng phạt tàn khốc các kẻ thù chính trị nội bộ tại nước Cộng h̀òa Nhân dân Trung Hoa.
Thống chế Tưởng Giới Thạch lúc sinh thời và phu nhân Tống Mỹ Linh
Còn tại Đài Loan, sau nhiều năm Quốc Dân Đảng độc đoán, xã hội dần chuyển sang chế độ dân chủ và tại cuộc bầu cử năm 2000, lần đầu tiên, chính trị gia không thuộc đảng này, ông Trần Thủy Biển đã trúng cử tổng thống.
Quan hệ hai bên Trung - Đài cải thiện dần, nhất là về kinh tế và giao lưu dân chúng nhưng vẫn có các cáo buộc lẫn nhau về chuyện làm Bấmgián điệp.
Khác biệt lên cao trong thời kỳ ông Trần Thủy Biển và Dân Tiến Đảng với xu hướng đòi độc lập nắm quyền, nhưng đã dịu đi sau khi Quốc Dân Đảng trở lại nắm quyền với ông Mã Anh Cửu làm tổng thống hồi 2008.
Tuy thế, có vẻ như các nỗ lực tìm tiếng nói chung với Bắc Kinh của ông Mã, người cũng là Chủ tịch Quốc Dân Đảng từ 2009, không được đáp ứng.
Chính thức mà nói, Bắc Kinh vẫn chỉ coi Đài Loan là một tỉnh còn chưa được thu phục về với 'đất mẹ'.
Bác sĩ Tôn Dật Tiên được kính trọng tại Trung Quốc nhưng phe Quốc Dân Đảng thì vẫn bị coi là đối thủ của đảng Cộng sản dù hai bên có các cuộc tiếp xúc.
Giới quân sự Trung Quốc cũng chưa bao giờ từ bỏ kế hoạch tiến chiếm Đài Loan khi cần.
Nhờ luật Taiwan Act của Mỹ, đảo quốc dù ít được công nhận quốc tế, vẫn có độc lập trên thực tế và được Hoa Kỳ bảo vệ.
Nay, Bộ trưởng Philip Yang của Đài Loan hy vọng Hoa Kỳ hiểu được việc tăng cường giao lưu với Trung Quốc không chỉ có lợi cho Đài Loan mà còn "có ích cho Hoa Kỳ và đóng góp vào phát triển khu vực".
Theo BBC

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang