Thứ Ba, 24 tháng 5, 2011

Các cuộc thử nghiệm F-35B liên tiếp thành công


Sau nhiều trục trặc kỹ thuật và sự tranh cãi về thiết kế, F-35B đã cất cánh thành công trong chuyến bay thử nghiệm.
F-35B đã vượt qua những cột mốc quan trọng để hướng tới thành công.

Biến thể cất hạ cánh ngắn và thẳng đứng STVOL F-35B đã đạt đến cột mốc quan trọng trong chương trình phát triển và hoàn thiện trong tuần trước.
Ngày 25/4, phi công thử nghiệm David “Doc” Nelson của Lockheed Martin đã thực hiện chuyến bay cất hạ cánh thẳng đứng đầu tiên với mẫu thử nghiệm F-35B mang số hiệu BF-3. Các chuyến bay tương tự đã được thực hiện vào các ngày 27/4 và 29/4.
Cùng với đó một phi công thử nghiệm khác của Lockheed Martin là Fred “Tinman” Schenk cũng hoàn thành các chuyến bay cất hạ cánh thẳng đứng với mẫu thử nghiệm thứ 2 mang số hiệu BF-4.
Phi công Schenk cho biết: “Chúng tôi đang có tiến bộ lớn trong việc chuẩn bị thử nghiệm trên tàu sân bay vào cuối năm nay. Chúng tôi đã hoàn thành tất cả các bài tập hạ cánh thẳng đứng và 80% bài tập hạ cánh ngắn”.
Hiện tại đã có 4 mẫu chế tạo của F-35B được hoàn thành và thử nghiệm tại căn cứ Patuxent River. Tất cả 4 chiếc đều được thử nghiệm các bài tập cất hạ cánh thẳng đứng, và thực hiện chế độ chuyển đổi cất và hạ cánh trên đường băng ngắn.
Các lỗi trong kết cấu khung máy bay cũng đã được khắc phục, trong các biến thể của chương trình tiêm kích tiến công kết hợp JSF. F-35B là biến thể phức tạp nhất và tồn tại nhiều khuyết điểm nhất của chương trình.
Sự chậm trễ của F-35B đã kéo theo hệ lụy dẫn đến sự chậm trễ của cả chương trình. Thậm chí đã có lúc Quốc hội Mỹ liệt F-35B vào danh sách “tử hình” để giảm chi phí. Tuy nhiên Lầu Năm Góc đã xin gia hạn cho Lockheed Martin để sửa đổi và khắc phục các khuyết điểm của F-35B.
Các loại tiêm kích cất hạ cánh ngắn và thẳng đứng từng được phát triển trước đó như AV-8 Harrier của Mỹ, hay Yak-141 của Liên Xô đã cho thấy không mấy hiệu quả. Vì vậy, có ý kiến cho rằng, Lầu Năm Góc muốn chứng minh một quan điểm và học thuyết quân sự mới, nên quyết định phát triển F-35B bất chấp những chỉ trích về biến thể này.

Theo: Đất Việt

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang