Thứ Ba, 24 tháng 5, 2011

Đài Loan quyết mua lô máy bay, tàu ngầm của Mỹ


Đài Loan ngày 22/5 tuyên bố vẫn đang theo đuổi nỗ lực mua tám tàu ngầm và hàng chục máy bay tiêm kích F-16 của Mỹ.
Tờ China Times đưa tin Đài Loan đã quyết định chấp nhận đề xuất của Mỹ chỉ mua 4 tàu ngầm thông thường để góp phần xúc tiến thỏa thuận vũ khí đã bị ngưng trệ từ năm 2001
Tuy nhiên, trong một tuyên bố, cơ quan Quốc phòng Đài Loan khẳng định: "Thông tin đó là không chính xác. Lập trường của Đài Loan tìm cách mua 8 tàu ngầm chạy bằng nhiên liệu diesel và các máy bay F-16C/Ds chưa bao giờ thay đổi. Thỏa thuận vẫn đang được Chính phủ Mỹ xem xét. Cơ quan Quốc phòng sẽ tiếp tục xúc tiến thỏa thuận này để đáp ứng các nhu cầu tự vệ của Đài Loan".
Trong tháng 4/2001, Tổng thống Mỹ khi đó George W. Bush đã phê chuẩn hợp đồng bán 8 tàu ngầm thông thường như một phần của gói vũ khí toàn diện nhất của Washington dành cho hòn đảo này kể từ năm 1992. Tuy nhiên kể từ đó, có rất ít tiến triển vì Mỹ đã không đóng tàu ngầm thông thường trong hơn 40 năm và theo tin tức loan tải, Đức và Tây Ban Nha đã từ chối cung cấp các bản thiết kế của họ vì những lý do ngoại giao. Đài Loan cũng đề nghị mua của Mỹ 66 máy bay chiến đấu F-16 hồi đầu năm 2007, nhưng các nhà quan sát nói rằng Washington đã trì hoãn thỏa thuận này cũng với lý do tương tự.
Tuyên bố của Cơ quan Quốc phòng Đài Loan xuất hiện sau chuyến thăm kéo dài 1 tuần đến Mỹ của Tổng Tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc Trần Bính Đức.

Theo: Bee

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang