Thứ Năm, 24 tháng 5, 2012

Tàu hải quân Ấn Độ xuất hiện tại Biển Đông

Bốn tàu hải quân Ấn Độ INS Rana, Shakti, Shivalik và Kurmak đang có mặt trên Biển Đông, đánh dấu sự hiện diện của Ấn Độ tại khu vực đang “căng như dây đàn” bởi tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines.

Theo Times of India, bốn chiếc này đang đi qua khu vực Biển Đông nhằm thực hiện chuyến thăm Thượng Hải trong kéo dài vài tuần.
Trước đó, hai trong bốn chiếc tàu trên, gồm tàu INS Rana và Shakti đã đến thăm lực lượng hải quân Philippines ở vịnh Subic. Hai con tàu còn lại gồm Shivalik và Kurmak cũng sẽ có chuyến ghé thăm cảng Hải Phòng của Việt Nam.
 Biển Đông đang là điểm đến của nhiều tàu chiến các nước. Ảnh: Atlantic Sentinel.
Bình luận về sự hiện diện của Ấn Độ tại khu vực được coi là giàu tài nguyên năng lượng và là điểm nóng thế giới trong một cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh hải căng thẳng xung quanh bãi đá ngầm Scarborough giữa Phillipines và Trung Quốc, các nhà phân tích nhận định, Biển Đông đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai chính sách hướng Đông của Ấn Độ. Do đó, cường quốc Nam Á tiếp tục duy trì sự quan tâm mạnh mẽ tới khu vực này.
Trong tháng 7 tới, Ấn Độ và các quan chức Mỹ sẽ tổ chức các cuộc họp bàn về một dự án quan trọng ở Đông Nam Á, hành lang kinh tế Đông – Tây, kết nối các nước Tiểu vùng sông Mekong.
Theo dự án trên, Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ sẽ thiết lập một hành lang thương mại và giao thông đa tầng trải dài từ Ấn Độ, đi qua Myamar, Thái Lan, Campuchia và Lào trước khi kết thúc ở Việt Nam.
Trong khi đó, không chỉ Ấn Độ mà Nga thời gian gần đây cũng tỏ ra quan tâm tới khu vực Biển Đông. Đại sứ Nga tại Philippines tuyên bố phản đối nước ngoài can thiệp vào khu vực, song khẳng định, Nga quan tâm tới tự do hàng hải ở Biển Đông.
“Nga, cũng như Mỹ, đều không phải là bên liên quan trong vụ đối đầu quanh bãi cạn Scarborough ở Biển Đông, bởi vậy nên đứng ngoài. Nếu không, dường như chúng ta đang can thiệp vào chuyện nội bộ của các nước”, ông Nikolay Kudashev nhấn mạnh.
Tuy nhiên, theo ông, Chính phủ Nga không hoàn toàn thờ ơ trước tình hình trong khu vực, vì vùng tranh chấp nằm ngay cạnh lãnh thổ của Nga.
“Chúng tôi luôn cam kết ủng hộ tự do lưu thông. Chúng tôi là một phần của khu vực này và tự do hàng hải là một trong các khía cạnh giải pháp của vấn đề biển Đông rộng lớn hơn”, Đại sứ Nga cho hay.
Quan chức này cũng khẳng định, Moscow muốn có giải pháp hòa bình, thông qua thương lượng trực tiếp giữa các quốc gia trong khu vực, trên nguyên tắc đàm phán và đối thoại.
"Có thể nói rằng chúng tôi ủng hộ giải pháp song phương, nhưng trong quá trình đối thoại song phương này mà nảy sinh các giải pháp mới thì chúng tôi cũng không loại trừ chúng", ông Kudashev nhấn mạnh.
(Theo Times of India, BBC)
Nguồn Baodatviet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang