Thứ Năm, 21 tháng 6, 2012

Việt Nam thử nghiệm thành công giá súng điều khiển từ xa

Việt Nam vừa thử nghiệm thành công hệ thống giá điều khiển đa năng mang súng 12,7mm hoặc 14,5mm, có khả năng tự động bám ảnh mục tiêu.

Ngày 31/5/2012 vừa qua có lẽ là một trong những ngày đáng nhớ nhất của Đại úy Nguyễn Văn Hùng, Phó trưởng Phòng Nghiên cứu phát triển, Viện Vũ khí (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng). Đó là ngày mà anh và các cộng sự đã thử nghiệm thành công hệ thống giá điều khiển đa năng mang súng 12,7mm hoặc 14,5mm, có khả năng tự động bám ảnh mục tiêu tại Trường bắn Quốc gia khu vực 1. Đây là sản phẩm được nghiên cứu thiết kế hoàn toàn mới, giúp vũ khí có thể tự động “bám” theo mục tiêu và có ý nghĩa thực tiễn cao.
Nói về hệ thống giá điều khiển đa năng-sản phẩm mà anh và đồng đội đã bỏ nhiều công sức, trí tuệ để nghiên cứu chế tạo thành công, Đại úy Nguyễn Văn Hùng tự hào: “Đây là hệ thống giúp vũ khí trở nên “thông minh” hơn khi có thể tự động “bám” theo mục tiêu di động và tiêu diệt mục tiêu một cách chính xác”.
Giá điều khiển đa năng là thiết bị được ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại. Giá có thể được lắp các loại súng 12,7mm hoặc 14,5mm và nhờ có phần mềm xử lý ảnh cũng như hệ thống điều khiển hiện đại, súng có thể tự động “bám” theo các loại mục tiêu di động với vận tốc lên tới 100km/giờ và nổ súng tiêu diệt với xác suất trúng đích cao.
So với vũ khí truyền thống, hệ thống giá điều khiển đa năng có nhiều tính năng ưu việt hơn hẳn, cho phép trắc thủ tác chiến ở vị trí được che chắn, bảo vệ như trong ca-bin, hầm… với kíp chiến đấu ít người (một người điều khiển súng, một người chuẩn bị đạn).
Lãnh đạo Bộ tổng tham mưu kiểm tra hệ thống giá điều khiển đa năng tại trường bắn.
Nhờ có chế độ tự động điều khiển bám theo mục tiêu di động, tự động tính góc bắn đón nên cho phép rút ngắn thời gian ngắm bắn tiêu diệt mục tiêu và không phụ thuộc nhiều vào kỹ năng của xạ thủ. Hơn nữa, đường ngắm camera được thiết kế song song với nòng súng bảm đảo sự đồng bộ tin cậy giữa thiết bị ngắm và nòng súng, giúp tăng độ chính xác bắn mục tiêu di động trong thời gian ngắn. Giá có phạm vi góc hướng là n*3600, phạm vi góc tầm từ -200 đến +850; tốc độ lớn nhất của góc hướng, góc tầm 600/s; khả năng quan sát lớn nhất lên đến 3km. Giá có 2 chế độ điều khiển: Quay tầm, hướng bằng Joystick hoặc tự động bám theo mục tiêu nhờ phần mềm xử lý ảnh.
Hệ thống giá điều khiển đa năng mang súng 12,7mm và 14,5mm có khối lượng nhỏ, gọn (khối lượng giá khi chưa có súng, đạn khoảng 250kg). Hệ thống gồm 4 thành phần chính: Giá điều khiển đa năng (là khối chấp hành quay tầm hướng, mang súng và cụm khí tài quan sát); giá trung gian mang súng và hộp đạn đồng bộ (mỗi loại súng khác nhau lắp trên giá điều khiển đa năng cần 1 loại giá trung gian); cụm khí tài quan sát; tủ điều khiển (là trung tâm của hệ thống, có màn hình quan sát, bàn điều khiển, máy tính và phần mềm điều khiển, phần mềm xử lý ảnh). Thông qua tủ điều khiển, xạ thủ có thể quan sát, chọn mục tiêu ra lệnh bắn.
Theo Đại úy Hùng, hệ thống giá điều khiển đa năng là sản phẩm được kết hợp giữa phần mềm thông minh tự động bám ảnh mục tiêu; kết cấu cơ khí gọn nhẹ, chính xác và phần điện điều khiển hoạt động ổn định, tin cậy. Tính năng và chất lượng của sản phẩm đã được khẳng định qua những lần bắn thử và đặc biệt được khẳng định lại ở cuộc bắn trình diễn cấp Bộ Quốc phòng ngày 31/5 vừa qua.
“Hệ thống có thể tiếp tục phát triển để gắn trên tàu hải quân, biên phòng cũng như các phương tiện cơ động… nhằm nâng cao hiệu quả trong tác chiến”-Đại úy Đại úy Nguyễn Văn Hùng chia sẻ.
Theo Báo Quân đội Nhân dân

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang