Chủ Nhật, 20 tháng 1, 2013

Tàu Kilo Việt Nam được đặt theo tên Hà Nội và TP.HCM

Với hai tàu ngầm Kilo sẽ được bàn giao trong năm 2013, Hải quân Việt Nam củng cố thêm sức mạnh bảo vệ chủ quyền, biển đảo của quê hương.
Tổng Giám đốc Nhà máy đóng tàu Admiralty Verf của Nga, ông Alexander Buzakov nói rằng, trong năm 2013, nhà máy này sẽ cam kết chuyển giao cho Hải quân Việt Nam 2 tàu ngầm Kilo 636.1 đầu tiên.

Hai chiếc tàu ngầm Kilo 636.1 đầu tiên sẽ được bàn giao cho Việt Nam mang tên và số hiệu lần lượt là 01339 HQ-182 Hà Nội và 01340 HQ-183 Thành phố Hồ Chí Minh.

HQ-182 Hà Nội

Tàu ngầm Kilo HQ-182 Hà Nội được hạ thủy vào ngày 28/8/2012, sau một thời gian dài hoàn thiện, con tàu bắt đầu ra biển thử nghiệm từ đầu tháng 12/2012.

Trong thời gian chạy thử nghiệm, tàu ngầm này sẽ được neo đậu tại cảng Svetlyi ở Kaliningrad. Đây là chiếc đầu tiên của phiên bản xuất khẩu thuộc dự án 0636.1 với các thiết bị mới và hiện đại hóa.

Cũng theo nguồn tin hải quân Nga, chiếc tàu ngầm này được trang bị hệ thống sinh hoạt cá nhân mới dành cho thủy thủ đoàn. Hệ thống này từng được thử nghiệm thành công trên tàu ngầm Saint-Peterburg thuộc dự án 677 Lada.

Theo kế hoạch, sau Tết dương lịch, chiếc tàu ngầm thuộc dự án 06361 này sẽ hoàn tất 6 chuyến chạy thử nghiệm trên biển với thời gian 10-12 ngày mỗi chuyến kết hợp huấn luyện các thủy thủ Việt Nam.

Tới đầu tháng 5/2013, tàu sẽ quay trở về nhà máy Admiralty để khắc phục hỏng hóc phát sinh. Tới tháng 8/2013, tàu sẽ được chuyển giao cho Hải quân Việt Nam. Như vậy, tàu ngầm Kilo HQ-182 Hà Nội được chuyển giao sau 1  năm hạ thủy và thử nghiệm.

HQ-183 Thành phố Hồ Chí Minh

Đối với tàu ngầm Kilo thứ hai mang tên HQ-183 Thành  phố Hồ Chí Minh, con tàu được hạ thủy bí mật vào ngày 28/12/2012, tức chỉ 4 tháng sau khi hạ thủy tàu ngầm Hà Nội.

Hiện tại, tàu ngầm HQ-183 vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Nhưng theo dự đoán dựa vào tiến trình hạ thủy, thử nghiệm và bàn giao của tàu ngầm HQ-182 Hà Nội. Thời gian hoàn thiện để bắt đầu thử nghiệm của tàu ngầm HQ-183 Thành phố Hồ Chí Minh sẽ mất tối đa khoảng 3 tháng. Thời gian thử nghiệm trên biển khoảng 5 tháng, hoàn thiện khắc phục khoảng 3 tháng.

Dự kiến tàu ngầm HQ-183 có thể về Việt Nam sớm hơn do đã đúc rút được kinh nghiệm từ tàu ngầm Kilo đầu tiên. Do vậy,  dự kiến có thể bàn giao sớm hơn tháng 12/2013.

Ngoài ra, trong năm 2013, Admiralty Verf cũng sẽ khởi đóng chiếc tàu ngầm Kilo 636.1 thứ năm dành cho Hải quân Việt Nam và tàu ngầm Kilo 636.3 thứ tư cho Hải quân Nga.

Đặc biệt, ông Buzakov tiết lộ thêm rằng, trong năm 2013, nhà máy đang chuẩn bị ký kết thêm một hợp đồng cung cấp hai tàu ngầm Kilo 636 cho một khác hàng nước ngoài. Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ thêm chi tiết.

Tăng tốc độ đóng tàu cho Việt Nam

Hiện nay, Nga đang triển khai đóng 2 kiểu tàu ngầm thuộc lớp tàu ngầm diesel-điện Kilo, trong đó, phiên bản cải tiến được dành riêng cho hải quân Nga và 1 phiên bản xuất khẩu. Tất cả các dự án này đều được thực hiện tại nhà máy đóng tàu “Đô đốc hải quân Nga” (Admiralteyskie Verfi), chịu trách nhiệm chính là phân xưởng sản xuất số 9 và phân xưởng số 12.

Các nguồn tin trước đó từng nói rằng, tàu ngầm Kilo thứ ba của Hải quân Việt Nam đã được Nga khởi đóng vào tháng 10/2012, không có thông tin về kế hoạch khởi đóng tàu ngầm Kilo thứ tư.

Tuy nhiên, Tổng Giám đốc Admiralty Verf, ông Buzakov cho biết sẽ khởi đóng tàu Kilo thứ năm cho Việt Nam trong năm nay, như vậy có thể thấy, Kilo thứ tư đã được khởi đóng.

Trong bản báo cáo kế hoạch năm 2013 của Admiralty, ông Buzakov nói rằng, nhà máy sẽ vận hành với công suất 150 – 160 % so với năm 2012. Tức gần như làm việc trong tình trạng quá tải, diễn ra trong mọi điều kiện thời tiết, ngày đêm để có thể đáp ứng đúng tiến độ đóng tàu cho đối tác.

Kế hoạch hoàn thành hợp đồng cung cấp tất cả 6 tàu ngầm Kilo sẽ được hoàn thành vào năm 2016, nguồn tin cho biết thêm.  Hợp đồng  này trị giá khoảng 3,2 tỷ USD, bao gồm cả việc cung cấp 6 tàu ngầm và xây dựng căn cứ, cơ sở hạ tầng cho phía Việt Nam.

Tăng cường khả năng bảo vệ chủ quyền

Tàu ngầm Kilo Project 636 (bản xuất khẩu cho Việt Nam gọi là Project 636MV), được mệnh danh là "át chủ bài trong chiến lược biển xa", có tải trọng 3.100 tấn, tốc độ di chuyển 20 hải lý/giờ, khả năng lặn sâu 300 m, thủy thủ đoàn 52 người. Tàu có thể được vũ trang bị 6 ống phóng ngư lôi 533 mm, mìn, và tên lửa hành trình Caliber.

Máy phóng tên lửa hành trình Caliber trong tàu ngầm Kilo.

Theo số liệu hiện có, ngoài các vũ khí cơ bản như các tàu ngầm Klio khác, loạt tàu ngầm bán đầu đạn 400kg, có khả năng đánh bị thương thậm chí đánh chìm hàng không mẫu hạm. Loại tên lửa này không được trang bị trên tàu ngầm Kilo Trung Quốc, nó chỉ được Nga cung cấp cho Việt Nam và Ấn Độ, Algieria… (636MK chỉ trang bị tên lửa đối hạm 3M-54E với đầu đạn nặng 200kg)

Một loại vũ khí tiên tiến nữa được trang bị trên 636MV mà 636MK không có là tên lửa hành trình đối đất 3M-14E. Đây là loại tên lửa đối đất cực kỳ lợi hại, một đòn tiến công tàng hình từ dưới mặt nước, rất khó bị phát hiện và đánh chặn. Không nói đến khu vực Đông Nam Á mà cả Trung Quốc hiện cũng không có tàu ngầm nào có uy lực tấn công đối đất như 636MV.

Trong bối cảnh căng thẳng tranh chấp trên Biển Đông hiện nay, việc đưa vào vận hành hai tàu ngầm Kilo có một ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Hải quân Việt Nam.

Bộ đội tàu ngầm Kilo Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh với sức mạnh vượt trội không những tăng cường sức mạnh cho Hạm đội Hải quân Việt Nam mà nó còn là những tàu ngầm chiến đấu đầu tiên, giúp Hải quân có được đầy đủ khả năng tác chiến, từ tác chiến dưới nước, trên mặt nước và trên không.

Sự góp mặt của hai tàu ngầm Kilo đầu tiên cũng góp phần hình thành một hạm đội tác chiến hỗn hợp cho Hải quân Việt Nam, tạo thành một lá chắn vững chắc trấn giữ bờ biển, lãnh hải của Tổ quốc.
  • Theo Phunutoday

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang