Thứ Năm, 11 tháng 10, 2012

Mỹ và Israel sẽ bất ngờ tấn công Iran ngay trong tháng này?

Theo debkafile, nhiều dấu hiệu cho thấy Mỹ và Israel có thể “bất ngờ tấn công” các cơ sở hạt nhân của Iran ngay trong tháng này.
Debkafile dẫn ra 4 thực tế đáng lưu ý để phỏng đoán về một cuộc tấn công tiềm tàng vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Đó là cuộc chiến giữa Iran và Israel đang diễn ra; Iran đã phát động cuộc chiến này bằng cách dùng máy bay không người lái xâm phạm không phận Israel ngày 6/10; Iran tiến hành một cuộc chiến tranh mạng chống Israel; Israel đáp lại bằng cách triển khai các đơn vị tên lửa chống tên lửa Patriot ở Haifa và nhiều nơi khác ở miền Bắc nước này
Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng các hệ thống tên lửa Patriot được thiết kế không nhằm chống lại máy bay mà chủ yếu nhằm vào tên lửa. Việc Israel triển khai các đơn vị Patriot là nhằm bảo vệ nước này trước các cuộc tán công bằng tên lửa tiềm tàng của Iran và của Hezbollah từ Libăng hay Syria.
Trong khi đó, những người phát ngôn của Hamas và Jihad Islami đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công bằng 55 quả tên lửa và đạn súng cối từ dải Gaza vào lãnh thổ Israel ngày 8/10. Họ nói rằng các cuộc tấn công của quân đội Israel ở dải Gaza sẽ bị giáng trả không chỉ từ các vùng lãnh thổ của người Palestine mà còn từ lãnh thổ Libăng. Hồi giữa tháng 9/2012, theo các hiệp ước quân sự mới được ký kết, một loạt vụ tấn công của hai tổ chức vũ trang Hamas và Jihad Islami có sự chỉ đạo của Iran và Hezbollah từ Beirut. Vụ máy bay không người lái thâm nhập không phận Israel là một hành động riêng rẽ của Iran.
Hiện có 3 dấu hiệu nữa cho thấy khả năng dễ xảy ra chiến tranh giữa Iran và Israel:
Thứ nhất, mới đây tình báo Mỹ đã cảnh báo Tổng thống Obama rằng Iran có thể tạo ra “bước đột phá” trong chương trình vũ khí hạt nhân của nước này “sớm hơn dự kiến”, có thể chỉ trong vòng 7 tuần tới. Đến cuối tháng 11/2012, Iran có thể có lượng uranium làm giàu trên 20% đủ để chế tạo một quả bom hạt nhân. Điều này trái với đánh giá trước đó của những người chống chiến tranh ở Israel rằng Iran đang giảm tốc độ chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân để chuyển phần lớn số uranium được làm giàu vào mục đích dân dụng. 

Thứ hai, một báo cáo nội bộ của Cơ quan nghiên cứu Quốc hội Mỹ ngày 28/9 đánh giá rằng Israel có đủ khả năng đơn phương tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran mà không cần đến sự trợ giúp của Mỹ, trong đó có cơ sở làm giàu uranium dưới lòng đất Fordo.  Báo cáo này viết “một cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân Esfahan, Natanz và Arak chỉ đòi hỏi Israel 20% tổng số máy bay chiến đấu hiện đại mà nước này đã mua của Mỹ”, tương đương với ít nhất 100 máy bay chiến đấu. Nhiều nguồn tin cho biết Israel hiện có “350 máy bay chiến đấu hiện đại”. Báo cáo trên nói thêm mặc dù đã có 7 chiếc máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-130 do Mỹ chế tạo, nhưng Israel còn bí mật chế tạo thêm 2 chiếc máy bay tiếp nhiên liệu trên không nữa. Báo cáo trên viết: “Trong hai năm qua, công ty công nghiệp hàng không Israel (IAI) đã mua một số máy bay Boeing 707 cũ trên thị trường thế giới và cải tạo chúng thành các máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-135”. 

Thứ ba, sau báo cáo nói trên của Cơ quan nghiên cứu quốc hội Mỹ, nhà phân tích David Rothkopf có quan hệ gần gũi với ban lãnh đạo đảng Dân chủ đã thẩm định một bài viết đăng trên tạp chí Foreign Policy ngày 8/10 nói rằng Mỹ và Israel đang cân nhắc khả năng “tấn công có chọn lọc” các cơ sở hạt nhân của Iran trong một “chiến dịch bất ngờ vào tháng 10/2012”. Ông David Rothkopf đã dẫn lời một nguồn gần gũi với các cuộc tranh luận, trong đó nói rằng “một cuộc tấn công qui mô nhỏ hiện đang được coi là phương án dễ xảy ra nhất, trong đó sử dụng các máy bay ném bom với sự hỗ trợ của các mayd bay không người lái”.  Đáng lưu ý rằng đây là phương án mà phía Israel không thể nào “đơn phương hành động”.  Theo David Rothkopf, Tổng thống Obama có chưa đầy 20 ngày để quyết định liệu có và khi nào tiến hành một cuộc tấn công phối hợp Mỹ-Israel vào các cơ sở hạt nhân của Iran.  
Những sự kiện nói trên xem ra khá trùng hợp với nhận định ngày 1/8 của cựu giám đốc tình báo Mossad, ông Efraim Halevi, rằng một cuộc tấn công Iran sẽ diễn ra trong vòng 12 tuần và nhận định hồi giữa tháng 9 của cựu Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc phòng và đối ngoại của Quốc hội Israel, ôngTzahi Hanegbi, rằng 50 ngày tới là thời kỳ rất quan trọng đối với vận mệnh của Israel.
Nguồn Baodatviet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang