Thứ Ba, 4 tháng 9, 2012

Khắc tinh nguy hiểm của tàu ngầm Kilo

Trước sự gia tăng của các tàu ngầm diesel-điện, trong đó có tàu ngầm lớp Kilo và khả năng “vô hình” của chúng, Mỹ đang phát triển “thợ săn tàu ngầm không người lái” ACTUV nhằm mục đích chống lại sự nguy hiểm các tàu ngầm diesel.
Nhờ trang bị thêm công nghệ đẩy khí độc lập AIP, các tàu ngầm điện - diesel hiện đại có thể hoạt động dưới nước trong nhiều ngày. Dù phạm vi hoạt động có phần hạn chế, nhưng chúng có thể hoạt động ở các vùng nước nông ở ven biển, nơi mà những tàu ngầm hạt nhân không thể hoạt động và chúng cũng rẻ hơn rất nhiều lần so với các tàu ngầm hạt nhân.

Tàu ngầm diesel cũng trở nên "vô hình" dưới lòng biển khi tắt động cơ, điều gần như không thể đối với tàu ngầm hạt nhân.

Tàu ngầm lớp Kilo là lớp tàu ngầm diesel êm nhất thế giới với khả năng ẩn nấp, biến mất và săn ngầm cực kì hiệu quả trong tác chiến ở vùng biển xa bờ.

Sự phát triển của những tàu ngầm chạy êm như Kilo khiến Hải quân Mỹ đứng ngồi không yên. Để đối phó với các mối đe dọa này, Cơ quan Nghiên cứu Dự án Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) của Quân đội Mỹ đã trao hợp đồng trị giá 58,4 triệu USD cho Hiệp hội Khoa học Ứng dụng Quốc tế (Science Applications International Corporation - SAIC) ở McLean, bang Virginia để để phát triển "thợ săn tàu ngầm không người lái" có khả năng hoạt động độc lập dưới lòng biển trong nhiều tháng mà không cần sự can thiệp của con người.

ACTUV là một phương tiện không người lái dưới nước và có hình dáng giống như một tàu ngầm thu nhỏ, có khả năng hoạt động ở độ sâu ngập kính tiềm vọng (dưới bề mặt nước biển), được trang bị một hệ thống sonar tối tân để phát hiện tàu ngầm, bao gồm cả một sonar chủ động hoạt động ở tần số cao.

Phương tiện ACTUV hoạt động liên tục dưới biển tới 80 ngày, trong phạm vi 3.000 km (tính từ vị trí triển khai ban đầu) với tầm hoạt động tối đa là 6.200 km để liên tục tìm kiếm các tàu ngầm trong một khu vực nhất định mà nó được giao nhiệm vụ.

Các phương tiện theo dõi tàu ngầm sẽ truyền thông tin về tọa độ của tàu ngầm đối phương, phục vụ cho hoạt động tác chiến của lực lượng chống ngầm.

ACTUV không cần thủy thủ đoàn. Việc phát triển, chế tạo và vận hành tàu chiến robot cũng rẻ hơn nhiều, chỉ bằng 1/10 so với chi phí để sản xuất và vận hành của các hệ thống săn ngầm thông thường.

Tàu có thể hoạt động dưới biển, những nơi có quá nhiều nguy hiểm cho các thủy thủ, và cũng không cần dự trữ nổi và độ ổn định của một tàu chiến thông thường.

Theo kế hoạch chương trình, mẫu thử nghiệm ACTUV đầu tiên sẽ bắt đầu thử nghiệm trên biển trong khoảng giữa năm 2015.

Theo yêu cầu của DARPA, ACTUV phải được triển khai 3 lần/năm (mỗi lần triển khai trong 80 ngày trên biển và sau mỗi lần triển khai sẽ dừng 40 ngày để bảo dưỡng), phải có thời gian phục vụ 15 năm và chi phí không nhiều hơn 20 triệu USD/đơn vị. Trung tâm sẽ thực hiện điều khiển ACTUV và ra các quyết định trong nhiều tình huống
Theo Phunutoday

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Xin mời bạn cho một nhận xét để động viên người viết.
(Nhận xét của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng)

Lên đầu trang
Vào giữa trang
Xuống cuối trang